‘พล’ ธนิศร ไพบูลย์กิจเจริญ ซ้ายแห่งอนาคตของ ‘ปราสาทสายฟ้า’

DST.Special Report : ชื่อของ ‘พล’ ธนิศร ไพบูลย์กิจเจริญ แบ็กซ้าย ‘เดอะ ทีเร็กซ์’ ขอนแก่น เอฟซี กำลังถูกจับจ้องอย่างมาก หลังจากเมื่อวันที่เสาร์ที่ผ่านมา เขาเอี้ยวตัวปั่นฟรีคิก โค้งซุกตาข่ายอย่างสวยงาม 

นอกจากความเลอโฉมของลูกยิงแล้ว ประตูดังกล่าว ยังเป็นลูกเดียวที่เกิดขึ้นในเกม เป็นลูกยิงที่ตัดสินผลแพ้-ชนะ ทำให้ทีมจากเมืองหมอแคนเก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ 

ท่วงท่า การวางเท้า ตลอดจนวิสัยทัศน์ในการยิงฟรีคิกของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี ยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ‘เจ้าอุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน ยอดแบ็กซ้ายทีมชาติไทย และโยโกฮาม่า มารินอส ว่า มีความละม้ายคล้ายคลึงกันมาก 

แน่นอนว่า มันไม่น่าแปลกใจอะไรเลย ในเมื่อไอดอลของเขาตั้งแต่วัยเด็ก ชื่อว่า ‘ธีราทร บุญมาทัน’ แบ็กซ้ายที่ดีที่สุดของไทยในรอบหลายปี

“ผมอยากจะเป็นให้ได้เหมือนพี่เขา” นั่นคือ คำให้สัมภาษณ์ของ ‘เจ้าพล’ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว สมัยที่เขาติดทีมชาติไทย ชุด ยู 14

‘เจ้าพล’ คลั่งไคล้ในสไตล์การเล่นของ ‘เจ้าอุ้ม’ มาตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยกเดียว คอยเฝ้ามองวิธีการเล่นของไอดอลตัวเอง และนำมาพัฒนาปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการวางบอล ตลอดจนการยิงฟรีคิก

จริงๆ เด็กคนนี้ได้รับความสนใจมาตั้งแต่ตอนถูกเรียกตัวติดทีมชาติยู 14 แล้ว เพราะนอกจากใบหน้าที่หล่อเหลาเอาเรื่อง ถึงขั้น ‘หนุ่มน้อยหน้าหยก’ แล้ว ยังแสดงความอุกอาจในตำแหน่งแบ็กซ้ายได้อย่างสะดุดตา 

‘ธนิศร’ ได้รับคำชื่นชมอย่างมากทั้งจากอคาเดมีบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และแคมป์ทีมชาติ ในเรื่องของการวางบอลที่แม่นยำ ซึ่งก็ไม่ได้สงสัยอีกเช่นกัน เมื่อเคล็ดลับได้มาจากการศึกษาวิธีการเล่นของแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีกหลายสมัยเคยมีมา

อย่างไรก็ดี เมื่อก่อนเปิดฤดูกาล ‘เจ้าพล’ คือ 1 ใน 6 เด็กปั้นของ ‘ปราสาทสายฟ้า’ ที่ถูกส่งไปเก็บโกยชั่วโมงบินกับ ‘เดอะ ทีเร็กซ์’ ในไทยลีก 2 

ที่ขอนแก่น ‘เจ้าพล’ ได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง และแสดงผลงานอยู่ในระดับที่มีมาตรฐาน กระทั่งทำประตูสุดสวยได้จนเป็นที่โจษจัน

ความเก่งกาจของเขา บางทีทำเราลืมไปด้วยซ้ำว่า ตอนนี้ ‘ธนิศร’ อายุแค่เพียง 19 ปีเท่านั้น มันเป็นขวบวัยที่มีเวลาฝึกวิทยายุทธ์ลูกหนังอีกนาน

ดูแล้วเด็กคนนี้ มีแววไปได้ไกลกับ ‘บุรีรัมย์’ แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา น้อยครั้งที่จะเห็น ‘ลูกเจี๊ยบสายฟ้า’ ในตำแหน่งแบ็กซ้ายทะลุขึ้นมาเล่นถึงชุดใหญ่ได้ก็ตาม

และเขามีโอกาสจะกลายเป็นของรักของหวงของยอดทีมแห่งเขาพนมรุ้งในอนาคตด้วย แค่ตอนนี้ยังมีแฟนคลับของบุรีรัมย์หลายคนตามไปคอยเชียร์เขาในสีเสื้อขอนแก่นแล้วเลย

แบ็กซ้ายสไตล์นี้ในบุรีรัมย์นับตั้งแต่หมด ‘เจ้าอุ้ม’ แทบยังหาไม่เจอ ‘เจ้าพี’ ศศลักษณ์ ไหประโคน แม้คล่องแคล่ว ปราดเปรียว แต่ก็คนละแบบกัน 

ดูแล้วหากประคบประหงมดีๆ อนาคต ‘บุรีรัมย์’ อาจไม่ต้องเสียเวลาหอบเงินไปเที่ยวหาซื้อแบ็กซ้ายคนอื่น หรือพยายามดันผู้เล่นคนอื่นมาชิมลางในตำแหน่งนี้เลย

อย่างไรก็ดี ‘ปราสาทสายฟ้า’ เองแม้จะมีอคาเดมีที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครจะแซมขึ้นมาได้ง่ายๆ ถ้าไม่เก่งถึงขั้น ‘หัวกระทิ’ ในตำแหน่งนั้นจริงๆ

ดังนั้น ต้องรักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : KHON KAEN FC

แสดงความเห็น