‘อิชิอิสไตล์’ ฟุตบอลที่ยึดติดกับ ‘ระบบ’ หาใช่ ‘บุคคล’

DST.Special Report : ผ่าน 3 เกมของไทยลีก 1 ไม่มีทีมใด ชนะ 3 นัดรวด ขณะที่จ่าฝูงร่วม ได้แก่ ตัวเต็ง ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และม้ามืดตัวเดิม ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ที่ชนะ 2 เสมอ 1 

แต่หากถามว่า ในบรรดา 16 ทีม หลังผ่าน 3 นัด ทีมไหนกระตุกต่อมอะดรีนาลีนได้มากสุด คงหนีไม่พ้น ‘เขี้ยวสมุทร’ ภายใต้กุนซือร่างเล็กจากดินแดนซามูไร ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’

แฟนบอลไทยหลายคนคงคิดตรงกัน นั่นเพราะ ‘สมุทรปราการ’ คือ ทีมที่เจอสภาวะเลือดไหลในช่วงตลาดซื้อ-ขาย พวกเขาสูญเสียนักเตะคนสำคัญเมื่อฤดูกาลก่อนไปมากทีเดียว

ตั้งแต่จอมทัพ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ที่ย้ายสำมะโนครัวฟุตบอลไปชิมลูกชิ้นยืนกินที่ จ.บุรีรัมย์ กองกลางจอมเข้าฮอต ‘ธีระพล เยาะเย้ย’ ที่ตัดสินใจไปเดินเอาต์เลตที่เมืองทอง ปราการหลังเชิงสูง จักพัน ไพรสุวรรณ ที่ขยับไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือคลองสาม ตาม เอร์เนสโต ภูมิภา ไป

กองหน้าดาวซัลโว ‘บารอส ทาเดลลี่’ หมดสัญญายืมตัว และตัดสินใจโบกมือลาสังเวียนฟุตบอลไทย ไปรับประทานกิมจิ กับซูวอน เอฟซี ในเคลีก

ขณะที่ผู้เล่นที่ถูกเสริมตัวเข้ามา ไม่ถือว่า เปรี้ยงปร้างเท่าไหร่ ชัยวัฒน์ บุราณ โบกมือลาข้าวซอยที่ล้านนา ศรายุทธ สมพิมพ์ขอเปลี่ยนฟิลจากปราสาทมาป้อมปราการ รวมไปถึง เอลิอันโดร กอนซากา กองหน้าเลือดแซมบ้า ที่เบื่อบางแสน อยากมาแล่นที่บางปู

ก่อนหน้านี้ พวกเขาถูกหมายหัวว่า จะตกอยู่ในสภาวะลำบากแน่ เพราะแทบจะไม่เหลือนักเตะประเภทซูเปอร์สตาร์ นอกจาก‘เจ้าเท่ห์’ เจริญศักดิ์ วงศ์กร ดาวเตะทีมชาติไทย น่าจะแบกไม่ไหว

แต่ประทานโทษ ‘อิชิอิ’ แสดงให้เห็นว่า ทีมของเขาผูกติดตัวเองกับ ‘ระบบ’ หาใช่ ‘ตัวบุคคล’ 7 แต้ม จาก 3 เกมที่ผ่านมา พวกเขาใช้ระบบเป็นกลจักรสำคัญ

เกมไปแบ่งแต้มกับสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด แบบเกือบชนะ เกมบินไปเชือด ‘พญาไก่ชน’ หนองบัว พิชญ เอฟซี ที่อีสาน หรือล่าสุดเปิดรังบ้านทุบมหาเทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แบบสะเด่า มาจาก ‘อิชิอิสไตล์’ ล้วนๆ

จะเห็นว่า นักเตะบางคนเราแทบไม่รู้จัก แต่ไม่ว่า ‘อิชิอิ’ เปลี่ยนใครลงมา แทบจะไม่เห็นความแตกต่างระหว่างตัวจริงกับตัวสำรอง

ทุกๆ ครั้งที่นักเตะคนหนึ่งได้บอล จะมีเพื่อนอีกอย่างน้อย 2 คน วิ่งเป็นสามเหลี่ยมเพื่อรอรับบอล ขณะเดียวกัน พวกเขาแทบไม่โยนแบบมั่วๆ ซั่วๆ ให้เห็นเลย

นักเตะสมุทรปราการชุดนี้เคลื่อนที่ตลอดเวลาเพื่อเข้าหาบอล ขณะที่การเปลี่ยนจากรับเป็นรุก ทำได้อย่างเพลิดเพลิน และมีลุ้นเสมอ

ใครได้นั่งดูสมุทรปราการของ ‘อิชิอิ’ เล่น พูดเป็นเสียงเดียวกัน ฟุตบอลมันต้องอย่างนี้ คุ้มค่าตั๋วทุกบาททุกสตางค์ ทุกเวลาในสนามไม่มีคำว่า จืดชืด จำเจ เพราะมันไหลลื่นตลอดเวลา

ฟุตบอลแบบ ‘อิชิอิ’ ทำให้หลายคนแอบปันใจให้ ‘เขี้ยวสมุทร’

แต่กระนั้นก็ดี หากย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้วก็มีช่วงหนึ่งที่สมุทรปราการฟอร์มดีแบบนี้ ก่อนจะดรอปไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย หลุดอันดับหัวตาราง

ดังนั้น สิ่งที่พวกเขาต้องเพรียกหาคือ ความสม่ำเสมอ

กับอีกสิ่งที่ต้องภาวนาอย่าให้เกิดขึ้นคือ ปริมาณนักเตะในทีมของพวกเขามีจำกัด ตัวหลักห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามถูกหาม เพราะถ้ามันมากกว่าหนึ่งคนมีผลกระทบแน่

นอกจาก 11 ตัวจริงในสนาม กับ 2-3 คนในม้านั่งสำรอง ที่พอฝากผีฝากไข้ได้ ที่เหลือคือ เด็กดาวรุ่งที่ ‘อิชิอิ’ ไปสอยมาจากลีกร่างๆ หรือเยาวชนจากสโมสรอื่น 

ฟุตบอล ‘อิชิอิ’ จะสนุกแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เจอสิ่งไม่พึงปรารถนา.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ สมุทรปราการซิตี้ SPC

แสดงความเห็น