ตั้งคกก.ขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจร “บิ๊กป้อม” นั่งประธาน ไร้ชื่อ “สมศักดิ์” ทั้งที่เป็นผู้ริเริ่ม

“นายกฯ”ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฟ้าทะลายโจร “บิ๊กป้อม” นั่งประธาน “ธรรมนัส-นฤมล” เป็นรองฯ แต่กลับไร้ชื่อ “สมศักดิ์”-ปลัดยุติธรรม ทั้งที่เป็นผู้ริเริ่มนำร่องใช้รักษานักโทษในเรือนจำ-ผลักดันเข้าครม.ช่วยประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นกรรมการ 

โดยคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แต่งตั้งขึ้นมาภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 มีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการขับเคลื่อนพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อพัฒนาคุณภาพสมุนไพรไทยให้เป็นที่ยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล รวมถึงนำพืชสมุนไพรไปใช้ในการรักษาโรคให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น หลังมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในวงกว้าง ทั้งนี้ คณะกรมการชุดนี้ มีอำนาจหน้าที่ คือ กำหนดนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการฟ้าทะลายโจร ทั้งระบบและครบวงจร พร้อมกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ฟ้าทะลายโจร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่มีหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ อย่างกระทรวงยุติธรรม ที่ได้เริ่มใช้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ จนรักษาหายจำนวนมาก และการประชุมครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 ที่เห็นชอบหลักการใช้ฟ้าทะลายโจร ในการบรรเทาอาการผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นทางเลือกนั้น ทางกระทรวงยุติธรรม ก็เป็นผู้เสนอเรื่องนี้ เพราะกรมราชทัณฑ์ ได้ใช้ยาฟ้าทะลายโจร บรรเทาอาการในกลุ่มผู้ต้องขังที่มีอาการไม่รุนแรง จำนวน 11,800 คน ซึ่งพบว่า สามารถรักษาหายร้อยละ 99.02  จากยอดผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรม ยังได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยมอบหมายให้เรือนจำทั่วประเทศ ปลูกฟ้าทะลายโจร รวมถึงการผลิตยาแคปซูลเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชน ซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเรื่องฟ้าทะลายโจร กลับไม่มีชื่อของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หรือ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ทั้งที่เป็นคนขับเคลื่อนเรื่องนี้แต่อย่างใด

แสดงความเห็น