ทะลุฟ้า ร้อง ยูเอ็น ตรวจสอบและคัดค้านการใช้อำนาจของรัฐไทย ขังนักโทษทางการเมืองไม่เป็นธรรม

ทะลุฟ้า ร้อง ยูเอ็น ตรวจสอบและคัดค้านการใช้อำนาจของรัฐไทย ในการคุมขังนักโทษทางการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม ชี้จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน พร้อมระบุ เดินหน้าชุมนุมต่อเนื่อง

กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (หรือยูเอ็น) เพื่อเรียกร้องไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ให้ตรวจสอบและคัดค้านการจับกุมที่ไม่ชอบธรรมและกระบวนการยุติธรรม โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้” โดยได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการแต่งกายด้วยชุดนักโทษ มีสัญลักษณ์โซ่ตรวน และมีป้ายข้อความขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยืนหยุดขัง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาทีพร้อมกับการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มและวัตถุประสงค์ของการมาทำกิจกรรม

โดยนายทรงพล สิทธิรักษ์  โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า บอกว่า  ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และเนื้อหาข้อเรียกร้องคือ เรียกร้องให้สหประชาชาติและประชาคมโลกตรวจสอบและคัดค้านการใช้อำนาจในกระบวนการของรัฐบาลไทย ในการจำกัดสิทธิ การคุมขังนักโทษทางการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม เพราะตั้งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาจัดกิจกรรมขับไล่พลเอกประยุทธ์ ก็ถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือ อย่างนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน ก็ถูกคุมขังและถูกถอนประกัน ซึ่งไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข และคดีก็ยังไม่มีการพิพากษาว่ามีความผิด และการฝากขังในช่วงสถานการณ์โควิด อย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า เเละ นายสิริชัย นาถึง หรือนิว ถูกจับกุมคุมขัง เเละติดโควิดในเรือนจำ จึงอยากให้ทั่วโลกจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และอยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยออกมาชี้แจงการใช้กระบวนการยุติธรรม ที่ทางกลุ่มมองว่า ไม่เป็นธรรม จากการถูกถอนประกัน ในคดีทางการเมือง รวมถึงก็ขอให้คัดค้านการฝากขัง และปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมออกมา

ส่วนกรณีการชุมนุม ของกลุ่มมวลชนอิสระ ที่บริเวณเเยกดินเเดง นายทรงพล ระบุว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันจุดยืนเดิม คือการชุมนุมอย่างสงบเเละสันติ เเต่ถ้ามวลชนบางส่วนที่อยู่บริเวณดินเเดง เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ใช้เเก๊สน้ำตา ไม่มีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ก็จะไม่มีความรุนเเรง เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ของการออกมาชุมนุม ของพลเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้า ยังมีเเนวทางจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งวันพรุ่งนี้ เเละนับจากนี้ ส่วนรูปเเบบเเละประเด็นการเคลื่อนไหว จะปรับเปลี่ยนไปกลยุทธการชุมนุม 

ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงกับ ยูเอ็น อย่างสะพานมัฆวาน เจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทรนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลงมาปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้รถเคลื่อนผ่านไปถนนราชดำเนินนอก ช่วงของทำเนียบรัฐบาล รวมถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ก็มีการนำลวดหนามมาวางปิดกั้นด้วยเช่นกัน

แสดงความเห็น