มติวิปสภาฯ เคาะ 32 ชั่วโมงถก “งบฯ65” วางกรอบแก้รธน. วาระสอง 25 ส.ค., ซักฟอก 10 ก.ย.

ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีการเชิญตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านและตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าหารือเพื่อจัดสรรกรอบเวลาในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2565

โดยผลการประชุม ได้พิจารณากรอบเวลาการประชุมสภาฯวันที่ 18 – 20 ส.ค.นี้ เบื้องต้นจะเริ่มประชุมในวันที่ 18 ส.ค.ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ไปจนถึงเวลา 19.30 น.ขณะที่ในวันที่ 19 ส.ค.จะเริ่มประชุมเวลา 09.00 น.ถึง19.30 น. ส่วนในวันสุดท้ายคือวันที่ 20 ส.ค.จะเริ่มเวลา 09.00 น.และอภิปรายจนกว่าจะจบ ซึ่งทางวิปสองฝ่ายจะมีการหารือกันอีกครั้งเนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง และการพิจารณาตลอด 3 วัน ที่ประชุมวิปของทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการวางกรอบเวลาโดย จัดสรรทั้งหมด 32 ชั่งโมง โดยให้ฝ่ายรัฐบาล 3 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง ประธานสภาผู้แทนราษฎร 3 ชั่วโมง และให้เวลาคณะกรรมาธิการวิสามัญฯในการชี้แจงและตอบข้อซักถามอีก 6  ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยัง พิจารณาถึงกำหนดเวลาการประชุมที่สำคัญในระหว่างเดือน สิงหาคม ถึงเดือนกันยายน 2564 ด้วยว่า วันที่ 25 สิงหาคม จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในวาระสอง และกำหนดลงมติวาระสาม วันที่ 10 กันยายน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กำหนดเบื้องต้น คือวันที่ 10 กันยายน ทั้งนี้ต้องนำวันดังกล่าวหารือกับผู้แทนคณะรัฐมนตรีและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

แสดงความเห็น