จี้ “ก.แรงงาน” ทำงานเชิงรุก หลังได้ยินลูกจ้าง ถูก นายจ้าง หักเงินเยียวยา

กมธ.แรงงาน สภาฯ เผยได้ยินลูกจ้าง ถูก นายจ้าง หักเงินเยียวยา  แต่ไม่มีใครกล้าร้อง หวั่นถูกแกล้ง-ไล่ออก จี้ “ก.แรงงาน” ทำงานเชิงรุก

นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าจากรณีที่รัฐบาลมีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม เพื่อคุมการระบาดของโควิด-19 ทราบว่าขณะนี้มีประเด็นที่ลูกจ้างซึ่งได้สิทธิเยียวยาถูกนายจ้างและผู้ประกอบการเอาเปรียบ จากการหักเงินค่าตอบแทน ทั้งนี้กรณีดังกล่าวนายจ้างไม่มีสิทธิหักเงินเดือน ค่าตอบแทนของลูกจ้าง อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวตนต้องการให้ลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมแจ้งมายังกมธ.การแรงงาน เพื่อติดตามและดำเนินการทวงความเป็นธรรม เพราะมาตรการเยียวยาของรัฐบาลที่ให้ลูกจ้างรายละ 2,500 บาท ในธุรกิจที่ไม่หยุดกิจการ มาจากเงินกู้ และยังให้สิทธินายจ้าง หรือสถานประกอบการได้รับความช่วยเหลือ เป็นเงิน 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คนและให้ไม่เกิน 200 คน

“ผมรับทราบเรื่องทำนองนี้ แต่ไม่มีใครกล้ายื่นเรื่องร้องเรียน เพราะกังวลว่าจะได้รบผลกระทบ หรือถูกนายจ้างกลั่นแกล้ง อีกทั้งบางส่วนไม่รู้ข้อกฎหมายที่ปกป้องสิทธิของลูกจ้าง  ทั้งนี้ผมพร้อมจะตรวจสอบเพื่อไม่ให้นายจ้างใช้เล่ห์เหลี่ยมเอาเปรียบลูกจ้าง” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่าตนขอเรียกร้องให้รัฐบาล โดยเฉพาะส่วนของกระทรวงแรงงานเร่งตรวจสอบ พฤติกรรมของนายจ้างหรือสถานประกอบการที่หากินกับลูกจ้าง รัฐบาลอย่าทำแค่การตั้งรับ

แสดงความเห็น