เพนกวิน พร้อมแนวร่วม เข้ามอบตัวตามหมายจับ กรณีสาดสีหน้า ตชด.ภ.1 ยัน ไม่ได้กระทำผิด

เพนกวิน พร้อมแนวร่วม เข้ามอบตัวตามหมายจับ กรณีสาดสีหน้า ตชด.ภ.1  ยัน ไม่ได้กระทำผิด พร้อมนัดหมายมวลชนชุมนุมคาร์ม็อบ 10 ส.ค. แยกราชประสงค์ ด้านไฮโซลูกนัท แวะให้กำลังใจ

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เดินทางเข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่ได้ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี จากกรณีการนำมวลชนไปชุมนุม สาดสี เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มทะลุฟ้า ที่หน้า ตชด.ภ.1 เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อมาถึง นายพริษฐ์ ได้มีการปราศรัยโดยใช้โทรโข่ง พูดกับมวลชนที่เดินทางมารอให้กำลังใจ เพื่อยืนยันว่า สิ่งที่ตนเองทำไม่ผิด เพราะเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ตามสิทธิเสรีภาพ ให้ประเทศเดินไปข้างหน้า พร้อมฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การออกมาเรียกร้องจะต้องไม่ใช้ความรุนแรง ให้นำพลังของประชาชนออกมาต่อต้าน เมื่อกำลังประชาชนมีจำนวนมาก จะไม่มีใครกล้าทำร้ายประชาชน หากวันนี้ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก็ขอให้มวลชนต่อสู้ตามกระบวนการและข้อเรียกร้องต่อไป พร้อมประกาศว่า ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจะมีการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ซึ่งจะนัดหมายรวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และยืนยันที่จะต่อสู้ในแนวทางต่อสู้แบบสันติ

จากนั้น ได้เดินเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพนักงานสอบสวนได้แสดงหมายจับ และอ่านหมายจับพร้อมข้อกล่าว และควบคุมตัวนายพริษฐ์ พร้อมกับแนวร่วมที่ถูกหมายจับด้วยกัน เข้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบสวนตามขั้นตอนของกฎหมาย จากนั้นหลังจากเข้าไปภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อทำการลงบันทึกประตำวัน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมต่อไปสอบปากคำเพิ่มเติม ยังพื้นที่ของหมายจับ ที่สถานีตำรวจภูธรคลองห้า จ.ปทุมธานี อีกครั้ง  ซึ่งระหว่างที่นายพริษฐ์ และแนวร่วมเข้ามอบตัว นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท อดีตแนวร่วมกปปส.ที่ได้ใช้ในชื่อกลุ่ม สลิ่มกลับใจ ได้เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ แวะมาให้กำลังใจนายพริษฐ์ ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อม ได้ใช้โทรโข่งในการปราศรัย กล่าวขอโทษนายพริษฐ์ และจะต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ในการขับไล่พลเอกประยุทธ์ด้วย

ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังบริเวณหน้าประตู 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้แผงเหล็กและลวดหนามมาปิดกั้น และเปิดประตูอนุญาตให้เฉพาะ นายพริษฐ์ และแนวร่วม รวมถึงทนายความที่เกี่ยวข้องกับคดีผ่านเข้าไปเท่านั้น ส่วนมวลชนที่มาให้กำลังใจ อยู่ได้เฉพาะบริเวณหน้าประตู ริมถนนพระรามที่ 1 ซึ่งหลังจากนายพริษฐ์ และแนวร่วมถูกนำตัวออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไป เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทราบ ทำให้ผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

โดยในวันนี้นอกจากนายพริษฐ์แล้ว แนวร่วมที่เดินทางมามอบตัวจากการถูกออกหมายจับในกรณีเดียวกันคือ  นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า /นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายศิริชัย นาถึง ซึ่งทั้งหมดถูกออกหมายจับในข้อหาความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำผิดเป็นหัวหน้า หรือ เป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น , ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน , ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศ หรือ คำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

-ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุ ให้โรคติดต่ออันตรายหรือแพร่ระบาดออกไป

-ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คนอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานีเรื่องมาตรการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

โดยในคดีนี้มีบุคคลตามหมายจับรวม 8คน มามอบตัวแล้ว 4 คน เหลืออีก 4คน ได้รับแจ้งว่าจะไปเข้ามอบตัวที่ สภ.คลองห้า ในวันพรุ่งนี้ และในวันนี้ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะเดินทางไปยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ในชั้นสอบสวน ที่ สภ.คลองห้า ด้วย

แสดงความเห็น