กมธ.งบฯ ฝ่ายค้าน จ่อเสนอ โหวต หั่นให้เหี้ยน งบซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้านบาท ชี้ไม่จำเป็น

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร  แถลงที่พรรคเพื่อไทย ว่า มติของกมธ.งบฯ ซีกฝ่ายค้าน จะเสนอให้กมธ.ฯ ซึ่งนัดประะชุม วันที่ 19 กรกฎาคม วาระพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือ จะเสนอให้ตัดงบประมาณของกองทัพเรือ ที่ตั้งจัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ทั้งหมด เพราะไม่มีความจำเป็น เมื่อเทียบกับความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และหากกมธ.ฯ ซีกรัฐบาลไม่ยอม ตนจะเสนอให้ลงมติอย่างเปิดเผย แม้ผลการลงมติจะแพ้ แต่ตนต้องการทำให้เกิดความชัดเจนว่าใครบ้างจะสนับสนุนให้จัดซื้อเรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์ แถลงด้วยว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ ลำที่ 3  ที่เสนองบประมาณในร่างพ.ร.บ.งบฯ 65 วงเงิน 22,500 ล้านบาท เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะรับทราบ เพราะเป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหม อีกทั้งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ต้องรับทราบรายละเอียดก่อนลงนามเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ดีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ ลำที่ 3  นั้น ตนมีข้อสังเกตว่ามีความไม่โปร่งใส เพราะพบการเร่งรัดการลงนามจัดซื้อ เมื่อ วันที่ 14 กันยายน 2563 ก่อนที่พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.​จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้มีหนังสือจากกองทัพเรือ ที่ส่งไปยัง นายสู จ้าน ปิน เพื่อให้เร่งรัดการลงนามร่วมกัน โดยอ้างถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจทำให้การเจรจาถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลง

“การจ่ายเงินจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำแรก พบว่าในสัญญาซื้อขายที่ลงนามโดย พล.ร.อ.ลือชัย ระบุการจ่ายเงินให้บริษัทเอกชน ทั้งที่การทำสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ ควรชำระเงินให้รัฐบาลจีนหรือกระทรวงกลาโหมประเทศจีนโดยตรง ผมจึงสงสัยว่าจะไม่โปร่งใสต่อการจัดซื้อตามสัญญาที่ระบุว่า เป็นแบบจีทูจี ทั้งนี้ผม ฐานะกมธ.งบประมาณมีหลักฐานจะเปิดในที่ประชุมกมธ.งบประมาณ ในวันที่ 19 กรกฎาคม พร้อมจะซักถามในรายละเอียดด้วย” นายยุทธพงศ์

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า วันที่ 19 กรกฎาคม   กมธ.ฯ งบประมาณฯ จะนัดประชุมเวลา 09.00 น. และจะเป็นการประชุมแบบออนไลน์  เพราะนายวิรัช  รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะ รองประธานกมธ.งบประมาณฯ คนที่ สาม และนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานกมธ. คนที่ห้า  ระบุว่า ไม่ให้ ผบ.เหล่าทัพ  ยกเว้น ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม โดยอ้างถึงสถานการณ์โควิด-19

“มีความพยายามจากรัฐบาลให้การประชุมกมธ.งบประมาณเป็นไปจืดชืด แบบปิดประตูตีแมว และให้ผ่านงบจัดซื้อเรือดำน้ำ ตามใบสั่งของรัฐบาล ทั้งนี้รายละเอียดและเอกสารการจัดซื้อไม่มีการนำส่ง เพราะอ้างว่าเป็นความลับ” นายยุทธพงศ์​ กล่าว

แสดงความเห็น