ผวาหนัก! สภาประสานรพ.เอกชนตรวจหาเชื้อ กมธ.งบฯ65 กว่า 100 คน หลังพบ จนท.สำนักงบฯติดโควิด

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น เป็นเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณที่เข้ามาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการงบฯ 3 คณะในวันที่ 8,10 และ 13 กรกฎาคม โดยวันที่ 8 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังไม่มีอาการ แต่มีอาการเริ่มเจ็บคอในวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนจะตรวจพบเชื้อในวันที่ 13 กรกฎาคม ทั้งนี้ จึงได้สอบสวนโรคย้อนไปในวันที่ 10 กรกฎาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯฝึกอบรมฯ ตั้งแต่เวลา 20.30-21.00 น. ดังนั้น ผู้ที่เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯในวันดังกล่าวถือเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ส่วนในวันที่ 13 กรกฎาคมนั้น เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการกองทุนรัฐวิสาหกิจฯในเวลา 14.25-14.40 น. ซึ่งวันดังกล่าวนั้นแน่ชัดว่ามีการติดเชื้อแล้ว ดังนั้น กลุ่มนี้ทั้งหมดก็เป็นกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตาม พบว่า ห้องประชุมกรรมาธิการฯมีขนาดเล็ก แต่มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากเกือบ 40 คนต่อคณะ

นพ.สุกิจ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่มีความเห็นว่าควรตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ ทางสภาฯจึงติดต่อกับทางโรงพยาบาลเอกชนเพื่อตรวจหาเชื้อด้วยอุปกรณ์ Rapid Antigen Test คาดว่า เร็วที่สุดน่าจะได้ตรวจในวันพรุ่งนี้ โดยเบื้องต้นมีกลุ่มเสี่ยงประมาณ 100 คนที่จะได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่สัมผัสใกล้ชิดจะต้องกักตัว โดยจะสอบสวนกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การคัดกรองจะเริ่มพรุ่งนี้ แต่ในวันนี้ทุกคนยังคงทำงานปกติ

เมื่อถามว่า จะเป็นข้อครหาหรือไม่ว่า การตรวจหาเชื้อในหน่วยงานราชการง่ายกว่าประชาชนที่ต้องไปต่อคิวตรวจหาเชื้อ นพ.สุกิจ ระบุว่า เป็นกรณีการทำงานเพื่อส่วนรวม หากกรรมาธิการเดินหน้าไม่ได้ ก็โดนข้อครหาอีกด้านว่า ทำไมจึงไม่สามารถประชุมได้ ซึ่งการทำงานของกรรมาธิการเป็นเรื่องบ้านเมืองและเป็นเรื่องผลประโยชน์บ้านเมืองที่สำคัญ

แสดงความเห็น