เพื่อไทย ทนไม่ไหว แฉข้อมูลอีกด้าน ประชุม กมธ.งบฯ องค์ไม่ครบ ขอมติไม่ได้

ที่ประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนั้นมี ประเด็นที่ส.ส. ขอพื้นที่ชี้แจงต่อการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่สาม โดยช่วงดังกล่าวนั้นเป็นไปอย่างดุเดือด และพบว่ามีการแฉข้อมูลว่ามีการกีดกันการพิจารณาวาระและญัตติของพรรคฝ่ายค้าน

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการประชุมวิป 4 ฝ่าย ที่ยืนยันว่าที่ประชุมได้หารือต่อประเด็นความเห็นทางการแพทย์ทั่วโลก ที่มองว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องได้รับการฉีดเข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมิ แต่ไม่ใช่การเสนอให้สภาฯ ต้องฉีดวัคซีนให้กับสมาชิก อย่างไรก็ดีตนมองว่าทั่วโลกได้เตรียมพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม แต่รัฐบาลไทยที่บริหารแบบโง่ๆ ต้องเตรียมพร้อม เพราะที่ผ่านมาก้าวตามหลังเหตุการณ์ไม่เคยคิดล่วงหน้า ทั้งนี้การรับวัคซีนเพื่อกระตุ้นนั้น ตนมองว่าประธานต้องช่วยวางแผนการทำงาน ไม่เฉพาะสมาชิกเท่านั้น แต่ต้องหมายถึงบุคคลที่ติดต่องานด้วย ซึ่งตามหลักวิชาการทางการแพทย์  พบว่าหลังฉีดวัคซีนไม่เกิน 6 เดือน ภูมิจะลดลง จนไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้

“ผมขอให้ตั้งกรรมการสอบ ผู้ที่ให้ข่าว เพื่อทำลายสภาฯ ด้วยกันนเอง คิดว่าจะมีชื่อเสียงหรือได้ข่าวหรือ หากคิดแบบนั้นโง่มาก ดักดาน หิวแสง ต้องการสื่อ ประเภทพวกนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวยืนยันว่าที่ประชุมไม่มีมติ และขอโทษต่อกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไป ส่วนใครที่ให้ข่าวตนจะเรียกมาคุย 

อย่างไรก็ดี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังหารือต่อวาระประชุมสภาฯ ด้วยว่า โดยน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณางบประมาณฯ พ.ศ.2565  แจ้งที่ประชุมว่า กรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล ระบุต่อการประชุมกมธ.ฯ ว่ามีส.ส.ทำหน้าที่ แต่สภาพการประชุมกมธ.ฯ มีสภาพไม่ต่างจากประชุมห้องใหญ่ เพราะไม่มีกมธ.เข้าประชุม ทำให้ไม่สามารถขอมติใดๆ ได้ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ส่วนการทำงานของกมธ.ฯ ต้องทำงานภายใต้ห้องที่ว่างเปล่า

น.ส.ธีรรัตน์ ชี้แจงอีกว่า สำหรับการทำงานของอนุกรรมาธิการฯ ที่มีข้อตกลงว่าจะตั้ง อนุฯ ไม่เกิน 10 คน แต่ล่าสุดพบว่ามีการตั้งเพิ่มเติม มากกว่า 16 คน ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรการที่ถูกต้องและหลักการที่คุยกันไว้ สำหรับเหตุการณ์สภาล่ม ทั้งที่ส.ส.ยังอภิปรายอยู่ นั้นตนขอให้ส.ส.ให้ความสำคัญกับประชุมสภาฯ ด้วย ส่วนกรณีการตั้งกระทู้ถามสด ที่ตนเตรียมเสนอกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ พื้นที่กิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ และตนระบุว่าขอถอนออกไป นั้นข้อเท็จจริงเพราะนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง บอกว่าผิดเงื่อนไข และควรให้ส.ส.ในพื้นที่ตั้งถาม ตนจึงต้องให้ ส.ส.ในพื้นที่ คือจากพรรคก้าวไกล ตั้งถาม ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ได้สิทธิ์ตั้งกระทู้ถาม ทราบว่าขอให้เปลี่ยนเรื่องไปเป็นเรื่องขยะแทน 

อย่างไรก็ดี นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือต่อกรณีที่พบว่ามีการแทรกเรื่องอื่น ก่อนหน้าญัตติที่พรรคฝ่ายค้าน และพรรคการเมือง รวม5 พรรค ในญัตติการแก้ปัญหาโควิด-19  ทำให้การพิจารณาที่ค้างอยู่ต้องถูกเลื่อนออกไป ตนขอให้เลื่อนญัตติที่ค้างพิจารณาดังกล่าวต่อท้ายเรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ

แสดงความเห็น