Home News เศรษฐกิจ นักท่องเที่ยว...

นักท่องเที่ยว ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไฟล์ทบินแรก จากอาบูดาบี ถึงไทย

นักท่องเที่ยว ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไฟล์ทบินแรก จากอาบูดาบี ถึงไทย ด้าน ทอท. ระบุ หากโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สำเร็จ  จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเปิดน่านฟ้า ปลายตุลาคมนี้

ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต สายการบิน ETIHAD AIRWAYS เที่ยวบินที่ EY430 จาก อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ภายใต้เงื่อนไขของโครงการ ภูเก็ต sandbox จำนวน 25 คน โดยมีรถดับเพลงมาทำอุโมงค์น้ำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการต้อนรับ

จากนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก มากันเป็นครอบครัว เดินเข้าสู่สนามบิน พร้อมกับ สวัสดี โบกมือทักทายคนไทยที่มาต้อนรับด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการผ่านด่านควบคุมโรค เพื่อตรวจเอกสาร COE การรับรองการเดินทาง เอกสารการตรวจโรคตามเงื่อนไข ผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเข้าสู่ระบบติดตามตัว และด่านศุลกากร ก่อนจะมายังจุดสุดท้ายคือ บริเวณประตู 2 คือจุดที่มีการตรวจโควิดครั้งแรกเมื่อมาถึงประเทศไทยตามเงื่อนไข เมื่อตรวจโควิดเสร็จ ก็จะมีรถของโรงแรมมารอรับกลับไปยังที่พัก ตามที่ได้จองเข้ามา โดยจะต้องรอผลการตรวจโควิดรอบแรกออกก่อน จึงจะออกมาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ และภายหลังตรวจโควิดเสร็จสิ้น ก็จะมีพนักงานของโรงแรม เดินทางมารอรับนักท่องเที่ยวพาเข้าโรงแรมทันที

โดยนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมา มีทั้งแบบเป็นครอบครัว เพื่อมาเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดยาว 1-2 เดือน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ เขายอมรับว่า ดีใจและตื้นตันที่ได้กลับมาเที่ยวที่ภูเก็ตอีกครั้ง รวมถึงยังมีคนไทยที่เดินทางกลับมาพักร้อนที่บ้าน ก่อนจะกลับไปทำงานในช่วงวันหยุดยาวเช่นกัน ซึ่งเขาเล่าว่า การออกเอกสารขั้นตอนจะล่าช้า เพราะเขาเพิ่งได้ COE ช่วงค่ำก่อนวันเดินทาง และมองว่า ระยะเวลา 14 วัน ที่ต้องกักตัวมากเกินไป และยังกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยด้วย

ขณะที่ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บอกว่า ตลอดทั้งวันมี 4 เที่ยวบิน 5 ไฟล์ท รวมกว่า 400 คนในวันแรก โดยความเรียบร้อยส่วนของสาธารณสุข และส่วนการบริหารจัดการทุกภาคส่วนร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยเชื่อว่ากระบวนการต่างๆของสนามบินไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะมีความพร้อม 100%อยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนโดยเฉพาะชาวภูเก็ต และครั้งนี้ถือเป็นการคิกออฟครั้งแรกก่อนเปิดน่านฟ้าในเดือนตุลาคมด้วย และพื้นที่สนามบินถือเป็นด่านแรกไม่มีอะไรน่าหนักใจ เพราะสนามบินภูเก็ตเคยรองรับนักท่องเที่ยวถึง 18 ล้านคนต่อปี ทั้งที่ศักยภาพ 12 ล้านคน ดังนั้นศักยภาพในการรองรับไม่มีอะไรต้องหนักใจ ที้งนี้ก็จะต้องมาดูการควบคุมโรคหลังจากออกจากสนามบินไปแล้ว

ส่วนนักท่องเที่ยวคาดว่า จะเข้ามาในช่วงปลายเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับนายกรัฐมนตรีในการเปิดประเทศ และภูเก็ตถือเป็นการซ้อมใหญ่ และหากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สำเร็จ โมเดลต่างๆจะนำไปประยุกต์ใช้ในการเปิดประเทศ ปลายเดือนตุลาคมได้ ส่วนเที่ยวบิน ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะมีเที่ยวบินประมาณวันละ 18-20 เที่ยวบิน

สำหรับเที่ยวบินที่เดินทางมาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 5 เที่ยวบินวันนี้ ประกอบด้วย เอทิฮัด แอร์เวย์ /กาตาร์แอร์เวย์เวลา 12.25น. /แอลอัล อิสราเอล แอร์ไลน์ เวลา 13.55น. สิงคโปร์แอร์ไลน์ เวลา 17.10น. และ เอทิฮัด แอร์เวย์ 22.20น.

Exit mobile version