Home News การเมือง ฝ่ายค้านโวย ค...

ฝ่ายค้านโวย ครม. หนีสภาฯ หลัง 3 กระทู้ถามสดไม่มี “รมต.” มาตอบ – ถูกปัดตก

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ในวาระการพิจารณากระทู้ถามสด จำนวน 3 กระทู้ ต้องถูกเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามสด ได้แก่ กระทู้ถามสด ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งตั้งถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข แต่นายอนุทิน ได้มอบหมายให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบแทน  , กระทู้ถามสดของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด นายสักดิ์ สยามชิดชอบ รมว.คมนาคม และกระทู้ถามสดของ นางสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ตั้งถามเรื่องโรคระบาดลิมปีสกิน ถาม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ทั้งนี้นายศุภชัย กล่าวว่า หากผู้ที่ตั้งกระทู้ถามสดต้องการยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาขอเสนอใหม่ในสัปดาห์ถัดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้น ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ตั้งประเด็นกระทู้ถามสดที่ถูกปัดตก ควรได้รับการบรรจุกระทู้ถามสดในสัปดาห์ถัดไป พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่า มีความรับผิดชอบต่อสภาฯ หรือไม่

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมว่า กรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มาตอบกระทู้สักคนเดียว ถือเป็นความผิดของ ครม. ไม่ใช่สภาฯ ดังนั้นขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้าให้บรรจุกระทู้ถามสดที่ครม. ไม่มาตอบ ทั้งนี้เป็นความรับผิดชอบของครม. ต่อสภาฯ

“ผมไม่เห็นด้วยที่กระทู้ถามสด ถูกปัดตก เพราะครม. ไม่มาตอบ และต้องยกไปสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ขอให้สมาชิกหารือกับประธานสภาฯ อีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้นายศุภชัย  ชี้แจงว่าต้องยึดข้อบังคับการประชุมโดยสัปดาห์หน้าจะมีกระทู้ถามสด 3 กระทู้ อย่างไรก็ดีในช่องทางของการตั้งกระทู้นั้น สามารถทำได้ ในกระทู้แยกเฉพาะ และ ช่องทางอื่นๆ ดังนั้นขอให้ดำเนินการ อย่างไรก็ดีการเลื่อนกระทู้นั้น ไม่มีเฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น เพราะยังมีฝ่ายรัฐบาลด้วยเช่นกัน ซึ่งการเลื่อนนั้นคือเลื่อนทั้งสองฝ่าย

“หากกระทู้ถามสดมีจำเป็นและสำคัญ ส.ส.สามารถยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ ไม่ได้ตัดทิ้ง ตนเข้าใจปัญหา แต่ประธานต้องยึดข้อบังคับ เพราะมีหลายฝ่ายท้วงติงว่าตนไม่ยึดข้อบังคับกรณีพิจารณาบรรจุกระทู้ถามสด โดยข้อบังคับกำหนดให้บรรจุไว้ 3 กระทู้ ทั้งนี้ขอให้วิป 2 ฝ่ายหารือ ถึงช่องทางที่จะแก้ปัญหา หรือจะแก้ข้อบังคับหรือไม่ต้องหารือผ่านประธานสภาฯ อีกครั้ง” นายศุภชัย ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานในระหว่างการหารือของนายจุลพันธ์ และคำชี้แจงของนายศุภชัย ที่ยึดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เป็นหลัก ทำให้นายจุลพันธ์ กล่าวขึ้นว่า คำชี้แจงของนายศุภชัยนั้นเอียงกระเท่เร่ ทำให้นายศุภชัย ย้ำคำชี้แจงว่า เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เหตุที่ครม.ไม่มาตอบกระทู้ถามสดตามที่ส.ส.ตั้งถามนั้น ส่วนใหญ่ ได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.ภูเก็ตซึ่งมีโครงการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวตามโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 กรกฎาคม ทั้งนี้ทำให้มีการเลื่อนกระทู้ถามทั่วไปอีก  4 กระทู้ด้วย

Exit mobile version