Home News การเมือง เพื่อไทย จี้ ...

เพื่อไทย จี้ รัฐบาล ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหลังโควิดคลี่คลายลง 

เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ จี้ รัฐบาล ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหลังโควิดคลี่คลายลง ซัดเหตุคงพ.ร.ก.แค่คุมม็อบ

นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเนื่องจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้ทุเลา และคลี่คลายลงอย่างได้ชัดเจน  จนรัฐบาลเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น  จึงไม่มีประโยชน์ที่จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

อีกทั้งเมื่อมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพ.ร.บ.ควบคุมโรค ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้  ซึ่งการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  จะสร้างความเชื่อมั่นและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและการลงทุน

นายกฯจึงต้องประกาศยกเลิกทันทีตามเจตนารมย์ของกฎหมาย เพราะการยังคงข้อห้ามชุมนุมทางการเมืองไว้  ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หากยังคงไว้มีเพียงเหตุผลเดียวคือนายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง  เท่ากับว่าเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

และเมื่อมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วควรจะมีการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชนและประชาชนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ต้องการแสดง ความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเท่านั้น 

Exit mobile version