รมว.ยุติธรรม ห่วงแม่เฒ่าสี่พี่น้องชาวสุโขทัย ถูกยึดบ้านและที่ดินขายทอดตลาด สั่ง “กรมบังคับคดี” เร่งช่วยเหลือ นัด 16 มิ.ย.เจรจาไกล่เกลี่ยหาทางออกร่วมกัน

นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวถึงกรณีข่าวแม่เฒ่าสี่พี่น้อง ชาวสุโขทัย ร้องทุกข์ผ่านสื่อ ขอความช่วยเหลือ กรณีหลานได้นำบ้านและที่ดินไปจำนองแต่ไม่สามารถหาเงินจ่ายหนี้ได้จนกระทั่งถูกยึดและขายทอดตลาดไปแล้วทำให้ต้องออกจากบ้านและที่ดินที่เป็นที่อยู่อาศัยในวันที่ 17 มิถุนายน 2564 ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดสุโขทัย หมายเลขแดงที่ ผบ.795/2555 ซึ่งโจทก์ได้ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดียึดบ้านพร้อมที่ดินแปลงพิพาทออกขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ ต่อมาโจทก์เป็นผู้ซื้อทอดตลาดได้โดยชำระค่าซื้อทรัพย์ครบถ้วนแล้ว คดีอยู่ในขั้นตอนการบังคับให้จำเลยและบริวารออกจากบ้านและที่ดินที่พิพาท ซึ่งจำเลยที่ 1 และบุคคลภายในบ้านได้พยายามติดต่อโจทก์เพื่อเจรจาขอซื้อบ้านคืนแต่ยังไม่สำเร็จ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความเป็นห่วง และกำชับให้ช่วยเหลือหาทางออก กรมบังคับคดีจึงได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสุโขทัยลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือให้คำแนะนำในกรณีดังกล่าว

นางอรัญญา กล่าวว่า ล่าสุด ร.ต.ต.หญิงวรางคนา ขุนเณรพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสุโขทัยได้ลงพื้นที่พบนางตะล่อม ทิมแย้ม จำเลยที่ 1 ซึ่งยังมีความประสงค์ขอซื้อบ้านพร้อมที่ดินพิพาทคืน สำนักงานบังคับคดีจังหวัดสุโขทัยจึงได้นัดหมายผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในวันที่ 16 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานบังคับคดีจังหวัดสุโขทัย เพื่อเจรจาหาทางออกร่วมกันโดยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อไป ทั้งนี้หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับข้อพิพาททางคดีต่าง สามารถติดต่อมายังกรมบังคับคดี โทรศัพท์ 02-8814999  หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 และเว็บไซต์กรมบังคับคดี www.led.go.th

แสดงความเห็น