ผอ. ศปก.ศบค. ยันไม่มีความขัดแย้งจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ยอมรับการสื่อสารมีปัญหาบ้าง

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะ ผอ. ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ระหว่างกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข ว่า ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดย ศบค.จะพิจารณาเป็นรายเดือน และทยอยแจกจ่ายวัคซีนเป็นงวดๆ ยืนยันทุกภาคส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด เมื่อกระทรวงสาธารณสุขทยอยจัดส่งวัคซีนมาให้ก็จะดำเนินการฉีดตามโควตาที่กำหนดไว้ ย้ำว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ยอมรับว่าปัญหาเรื่องการสื่อสารอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมีการพูดคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง 

ส่วนความขัดแย้งระหว่างกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ศบค.จำเป็นจะต้องลงไปดูหรือไม่นั้น พลเอกณัฐพล ยืนยันว่าตนเองได้พูดคุยแล้ว ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ซึ่งแต่ละฝ่ายได้ชี้แจงในส่วนที่รับผิดชอบ แต่ในฐานะที่ศปก.ศบค.เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมระบุว่าแผนดังกล่าวคือเรื่องการจัดหาวัคซีนที่เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าเดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีนเข้ามากว่า 6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยเข้ามา ไม่ได้เข้ามาทีเดียวครบทั้งหมด 

ส่วน กทม.ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้ออกไปก่อน ทั้งที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด ศบค.จะดูแลเรื่องนี้อย่างไรนั้น พลเอกณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนยังไม่มา ซึ่งวันนี้จะให้ทาง กทม.ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนจะทยอยมาเมื่อใด และจะมีการจัดสรรอย่างไร ขณะที่การบริหารการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทางศบค.จะเข้ามากำกับดูแลในภาพรวม ซึ่งหลังจากนี้หากมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมาก ทางศบค.สามารถจัดการได้ เพราะมีหน่วยบริการฉีดมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ จึงมั่นใจจะฉีดให้กับประชาชนได้ทันอย่างแน่นอน ส่วนการจัดการวัคซีนโควิด-19 ในล็อตต่อไป จะต้องมีการหารือกันก่อนว่าจะจัดสรรให้กับผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมหรือผ่านกับทาง กทม.ก่อน 

พลเอกณัฐพล ยังกล่าวถึงการผ่อนคลายกิจกรรม 5 ประเภท ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า วันนี้น่าจะมีคำสั่งจาก กทม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในรายละเอียดว่าเมื่อประกาศให้ผ่อนคลายแล้ว มาตรการคุมเข้มต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะในสังคมมีทั้งกลุ่มที่อยากให้ผ่อนคลายและกลุ่มที่ยังห่วงใยการแพร่ระบาด เพราะฉะนั้นเมื่อมีการผ่อนคลายให้แล้ว ในส่วนของมาตรการกำกับต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนที่มีความกังวล ได้มั่นใจในความปลอดภัย พร้อมย้ำว่ามาตรการ work from home  ควรต่อเนื่องถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

พลเอกณัฐพล ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์ชนบทออกมาตำหนิการทำงานของนายกรัฐมนตรีในการรวบอำนาจบริหารจัดการวัคซีน

แสดงความเห็น