“อนุชา” เผย คนไทย มีแนวโน้มดูฟุตบอลยูโรครบทุกคู่ ใช้ NBT เป็นแม่ข่าย-กำลังดิวเอกชนเป็นสปอนเซอร์

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เพื่อรายงานความคืบหน้ากรณีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 หรือ ยูโร 2020 ว่า  นายกฯเป็นกังวลว่ารายการฟุตบอลยูโรเป็นที่สนใจของคนไทยและประชาชนทั้งโลก และในปีนี้บ้านเรายังไม่มีการถ่ายทอดสด  นายกฯจึงดำริเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้วทำอย่างไรถึงจะมีฟุตบอลยูโรเพื่อให้คนไทยดู เพื่อให้ความสุขแก่คนไทย  จึงประสานงานทั้งหน่วยราชการและเอกชน เพื่อร่วมกันสนับสนุนเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดสด โดยตอนนี้พยายามประสานอยู่รายละเอียดยังพูดอะไรไม่ได้  เพราะยังไม่เรียบร้อย แต่เชื่อว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะได้คำตอบ   

“มีแนวโน้มค่อนข้างมากที่คนไทยจะได้ดูฟุตบอลยูโรตั้งแต่นัดแรกในเวลา 02.00 น.วันที่ 12 มิถุนายนซึ่งยังเหลือเวลาไม่มาก ขณะนี้เร่งประสานอยู่ทั้งส่วนภาครัฐและเอกชน เพราะต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งเป็นค่าลิขสิทธิ์ที่อยู่ระหว่างการตกลงกัน  เพราะช่วงเริ่มต้นใช้งบประมาณ 10 ล้านยูโร” นายอนุชา กล่าว  

เมื่อถามว่า ทาง NBT เหมือนระบุว่าได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรแล้ว นายอนุชา กล่าวว่า  ทาง NBT มีความมั่นใจ เพราะเราให้นโยบายไป หากได้ลิขสิทธิ์  จะให้ NBT เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดสด  และทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ก็ระบุว่าสามารถถ่ายทอดได้และเป็นสิ่งที่ NBT จะทำเพื่อความสุขของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่าจะถ่ายทอดสดทาง NBT เพียงช่องเดียว และถ่ายครบทุกคู่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า  ตอนนี้ถ่ายทอดผ่าน NBT เป็นหลัก เพราะเราประสานง่ายที่สุดและไม่ได้เป็นเชิงธุรกิจ เพราะตอนนี้หากเป็นเชิงธุรกิจคงทำอะไรไม่ทัน  จึงต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจริงๆ อย่างไรก็ตามหากประสานงานกันได้ลงตัว ก็คิดว่าจะได้ดูทุกคู่ 

ส่วนงบประมาณ ที่จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์  นายอนุชา กล่าวว่า แม้ภาครัฐมีความพร้อม แต่ยังจ่ายเงินไม่สะดวกเพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  เราก็หวังพึ่งภาคเอกชนเพื่อช่วยเหลือสังคม โดยมีการคุยกันหลายราย ที่มีความพร้อมและอาสาอยากทำเรื่องนี้  แต่ยังติดปัญหาเรื่องรายละเอียด อาทิ การจ่ายเงินสดแบบเร่งด่วน ที่จะต้องเซ็นสัญญา  เป็นปัญหาที่เราจะพยายามเคลียร์  

แสดงความเห็น