เพื่อไทย ขอนับองค์ประชุม ปมเหตุวุ่น จนสภาฯ ต้องพักก่อน

ในการประชุมสภาฯ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท  หลัง ส.ส.อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้นับองค์ประชุม ตามข้อบังคับการประชุม เนื่องจากไม่มีส.ส. เข้ามาภายในห้องประชุมเพื่อรับฟังการอภิปราย

ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม ชี้แจงว่า กรณีที่ส.ส.ไม่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ เพราะได้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 อีกทั้ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาน ได้ขอ ส.ส. ให้อยู่ภายนอกประชุม เพื่อลดความแออัด  

อย่างไรก็ดี มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงการเสนอญัตติดังกล่าวว่าไม่ถูกต้องตามข้อบังคับการประชุม ถือว่าการเสนอดังกล่าวของนายพิเชษฐ์ไม่เป็นผล อย่างไรก็ดีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวจะขอหารือกับวิปฝ่ายค้าน

ทำให้นายศุภชัย สั่งพักการประชุม เพื่อแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ เมื่อพักการประชุมครบเวลาแล้ว สภาฯ ได้กลับมาประชุม โดยนายพิเชษฐ์ของถอนญัตติเสนอให้นับองค์ประชุม เพราะเห็นแก่นายชวน และนายศุภชัย

แสดงความเห็น