“สมศักดิ์” ลุย สงขลา เปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข-มอบเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม มั่นใจร่างพ.ร.บ.งบ 63 ผ่านฉลุย ลั่น ไม่เคยเห็นรัฐบาลถูกคว่ำด้วยร่างพ.ร.บ.งบฯ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 ที่หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา โดยมีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ข้าราชการ นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาพื้นที่จ.สงขลาและนราธิวาส 16 ราย รวมเป็นเงิน 1,475,746 บาท และมอบเงินช่วยเหลือกองทุนยุติธรรมในการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา หรือ จำเลย จำนวน 2 ราย รวมเป็นเงิน 1,000,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดโครงการยุติธรรมสร้างสุข ครั้งที่ 1 ที่จ.สงขลา เป็นการตอกย้ำว่ากระทรวงยุติธรรม พร้อมที่จะทำงานเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชนทุกท่าน มุ่งมั่นส่งมอบความรู้ทางกฎหมายให้ถึงบ้านประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิที่พึงได้ ลดการเกิดปัญหาทางสังคม ป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำความผิด หากประชาชนมีปัญหาความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ กระทรวงยุติธรรม สายด่วน 1111 กด 77  ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ.สามารถเข้าไปขอรับบริการได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด หรือศูนย์ยุติธรรมชุมชนในภูมิลำเนา

จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางโครงการยุติธรรมสร้างสุขในพื้นที่ว่า วันนี้ยังมีหลายอย่างที่ประชาชนยังลำบากใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาแชร์ลูกโซ่ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งจากการได้ข้อมูลมาเราพอจะรู้วิธีการทำงานของบางเครือข่าย โดยอยากจะตามหาเถ้าแชร์ เพื่อมาดำเนินคดี ส่วนการจะทำให้เป็นคดีพิเศษได้นั้น จะต้องมีผู้เสียหาย 300 คนขึ้นไปและความเสียหายมากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งการทำงานในกระบวนการยุติธรรมตนเองรู้ว่าบางครั้งมีข้อจำกัด แต่เราพยายามหาวิธีจัดการเพื่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเวลาต้องชัดเจนว่า แต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาเท่าไร เช่นการเก็บข้อมูลต้องใช้เวลากี่เดือน ทั้งนี้ทางหน่วยงานราชการบางครั้งไม่ได้ทำงานช้า แต่มีผู้เสียหายเยอะ และต้องเก็บข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งหากใครได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม สามารถร้องเรียนผ่านส.ส.ใรพื้นที่ได้เลย

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่ารัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ไม่ควรโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ว่า ถือว่าเป็นมุมมองทางกฎหมาย โดยผู้ที่จะชี้ชัดได้คือนักกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีนักกฎหมายที่ถือว่าเป็นลำดับต้นๆของประเทศ ได้ออกมาระบุแล้วว่าสามารถโหวตได้ และตนเองเป็นส.ส.มาหลายสมัย ก็ไม่เคยเห็นรัฐบาลถูกคว่ำโดยร่างพ.ร.บ.งบประมาณสักครั้งเดียว เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านมักจะงดออกเสียง ไม่ค่อยมีใครโหวตสวน ซึ่งตรงนี้เป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานาน และร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ถือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและการพัฒนาประเทศ เพราะฉะนั้น ส.ส.ทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ค่อยขัดกัน อย่างในอดีตหากมีการตัดงบกระทรวงหรือได้งบประมาณไม่ครบยังมีการแปรญัตติขอเพิ่มงบประมาณเลย ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.ไม่มีปัญหา การคว่ำคงไม่มี แต่การอภิปรายติติงคงจะมี เมื่อถามว่ากังวลในงบฯของส่วนของกระทรวงจะถูกหั่นถูกโจมตีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเราเป็นกระทรวงเล็กๆ งบประมาณไม่เยอะมากนัก ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ คงไม่มีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำจังหวัดสงขลา โดยได้เยี่ยมชมจุดแสดงผลงานของผู้รับทุนประกอบอาชีพ เช่น การขายไก่ทอด การทำลูกตาลสด ขณะเดียวกัน ยังได้ชมห้องเยี่ยมญาติ พร้อมพบปะญาติผู้ต้องขัง เพื่อพูดคุยถึงระบบการเยี่ยมผู้ต้องขัง  และยังได้เข้าภายในเรือนจำ เพื่อตรวจเยี่ยมสถานพยาบาล ร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง รวมถึงเข้าตรวจเยี่ยมการปรุงอาหาร และชมผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขัง ก่อนชมการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังด้วย

แสดงความเห็น