“สมศักดิ์” ปลื้ม กม.ปลดล็อกพืชกระท่อมประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว ขอปชช.อดใจรออีก 90 วัน

“สมศักดิ์” ปลื้ม กม.ปลดล็อกพืชกระท่อมประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมกันทำสำเร็จ ขอประชาชนอดใจรออีก 90 วัน ปลดล็อกสมบูรณ์ เร่งทำกฎหมายรองให้ทันเวลา สำรวจผู้ต้องขังเตรียมปล่อยตัว ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564 (ยกเลิกพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ) ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2564 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปว่า ตนดีใจที่สามารถผลักดันกฎหมายฉบับนี้จนประกาศใช้ได้สำเร็จ ต้องขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ทำกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่งเหมาะสมกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน แต่นี่ถือว่าเป็นการเริ่มนับหนึ่ง ขอให้ประชาชนอดใจรออีกไม่นาน กฎหมายทุกอย่างจะสมบูรณ์ ซึ่งตนเชื่อว่าทำได้ทันกรอบเวลา หากเรียบร้อยสมบูรณ์แล้ว ผู้เคี้ยวผู้เสพตามวิถีปกติ ไม่ได้นำไปผสมกับสารเสพติดอื่นๆ จะไม่มีความผิด ส่วนการปลูกโดยประชาชนจะเสรี แต่การจะปลูกใหม่ต้องรอร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. …. ก่อน ซึ่งถือว่าตอนนี้พืชกระท่อมเกือบจะหลุดจากยาเสพติดโดยสมบูรณ์แล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้ คือ การเร่งจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. …. ที่จะออกมาบังคับใช้เพื่อกำกับดูแลการใช้พืชกระท่อมในทางที่ผิดภายหลังถอดจากยาเสพติดให้โทษแล้วนั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตรวจพิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมแจ้งยืนยันร่างที่กฤษฎีกาแก้ไขไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเนื่องจากกฤษฎีกามีการแก้ไขหลักการ  จึงต้องนำเข้า ครม. อีกครั้งหนึ่ง และได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อเตรียมออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อ ยาเสพติดประเภท 5 โดยให้ยกเลิกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5  ซึ่งประกาศสาธารณสุขจะต้องมีผลในวันที่ 24 ส.ค. 2564 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ เลขาธิการ ป.ป.ส. เร่งสำรวจจำนวนผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชกระท่อม) ในชั้นพนักงานสอบสอน อัยการ หรือพิจารณาคดีในชั้นศาล รวมถึงที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ว่ามีกี่คดี กี่คน ซึ่งทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว ยกเลิกการดำเนินคดีทั้งหมด ซึ่งจะได้รับประโยชน์จาก พ.ร.บ. ฉบับนี้ ในวันที่ 24 ส.ค. 2564 จะได้ไม่เป็นความผิดอีกต่อไป 

แสดงความเห็น