เขตดุสิต เร่งคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มคนงานก่อสร้างรัฐสภา -ชาวบ้านและแรงงานโดยรอบ

ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 38 เขตดุสิต วันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 กับกลุ่มคนงานในที่เข้ามาก่อสร้างให้กับอาคารรัฐสภา และชาวบ้านในชุมชนโดยรอบจำนวน 1000 คน โดยมีนางสาวธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.เขตบางซื่อ-ดุสิต พร้อมด้วย นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต มาตรวจดูการตรวจคัดกรอง

โดยนางสาวธนิกานต์ เปิดเผยว่า สิ่งที่กังวลใจในเขตดุสิตคือ พื้นที่รัฐสภาแห่งใหม่ หลังจากเกิดปัญหาที่แคมป์คนงานก่อสร้างนนทบุรี พบผู้ติดเชื้อกว่า 500 คน แม้ที่จ.นนทบุรี จะล็อกดาวน์แคมป์คนงานไปแล้ว ทำให้ไม่มีคนงานจากแคมป์ดังกล่าวเข้ามาทำงานที่รัฐสภา แต่ยังมีคนงานก่อสร้างที่แคมป์สวนหลวงเข้ามาทำงาน ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท เพราะจะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ค. จึงให้มีการตรวจคัดกรองขึ้นในนี้ ซึ่งมีเป้าหมายคือกลุ่มคนงานก่อสร้าง ที่จะให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่งคนงานที่จะต้องเข้ามาทำงานในรัฐสภา มารับการตรวจคัดกรองเชื้อ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งได้ตั้งเป้าการตรวจไว้ที่ 1,000คน โดยมีรถพระราชทานจำนวน 3คันเข้ามาทำการตรวจให้ และยังมีการตรวจให้กับกลุ่มประชาชนโดยรอบรัฐสภา เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มคนงานก็ต้องเดินอยู่บริเวณโดยรอบ  ทั้ง ถนนทหาร วัดแก้วฟ้าจุฬามณี ชุมชนองค์การทอผ้า รวมถึงร้านค้าที่ตั้งขายของรอบรัฐสภา ก็ให้เข้ามาทำการตรวจคัดกรองด้วย ส่วนในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งให้กับกลุ่มเสี่ยงถัดไป ซึ่งหลังการตรวจโควิดระหว่างรอผลให้คนงานกักตัวก่อน หากไม่ติดเชื้อก็ค่อยเข้ามาทำงานได้เหมือนเดิม

ส่วนลักษณะพื้นที่อาคารรัฐสภา ที่ จะไม่มีการสัมผัสร่วมกัน กับคนมาก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ และ ส.ส.นั้น ก็อาจจะไม่ได้มีความใกล้ชิดกันมากนัก แต่จะเป็นลักษณะการเดินผ่านจุดที่กำลังก่อสร้างอยู่ และห้องทำงาน ส.ส.ที่มีการเก็บงาน แต่ทุกคนที่เข้ามาก็ผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว

โดยตั้งแต่พรุ่งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา  ทราบว่าบุคคลที่จะเข้ามายังอาคารรัฐสภา จะจำกัดจำนวนคน และจะต้องสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อคัดกรองเบื้องต้นว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือไม่ และสอบถามการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภา เพื่อให้มั่นในการคัดกรองคนที่เข้มงวดขึ้น และหากพบผู้ติดเชื้อก็จะได้ติดตามได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ นายดิชา ผู้อำนวยการเขตดุสิต เปิดเผยด้วยว่า หลังจากแคมป์ชิโนทัย มีผู้ติดเชื้อ 500กว่าราย เขตดุสิตจึงมีความกังวล จึงได้ประสานกับรัฐสภา เพราะการก่อสร้างมีหลายสัญญากับบริษัทต่างๆ จึงได้ประสานให้นำตัวเลขจำนวนคนทำงาน เจ้าหน้าที่ และคนงานก่อสร้าง  เพื่อนำมาทำการตรวจคัดกรองเชิงรุก และยังให้คนงานก่อสร้าง โดยรอบของรัฐสภา ทั้งไซต์ของปตอ. /ม.พัน3 /มาทำการตรวจเพื่อหาเชื้อโควิดด้วย ซึ่งหากเจอคนติดเชื้อ ก็จะคัดแยกออกไปรักษาโดยเร็ว และได้กำชับ ไซต์งานก่อสร้างต่างๆในพื้นที่เขตดุสิตให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด ส่วนจะปิดไซต์หรือไม่นั้น อย่างพื้นที่รัฐสภา ไม่มีคนพักที่นี่ เพียงแค่เรากังวล เพราะมีผู้รับเหมาหลายเจ้าเข้ามารับงาน จึงเกิดความกลัวก็ จึงสำรวจก่อน

แสดงความเห็น