‘กาก้า’ แข้งโสมที่สอยประตูมากสุด กำลังจะเพิ่มสถิติกับ ‘สุโขทัย’?

DST.Special Report : วงในแจ้งว่า อดีตทีมไทยลีก 1 และน้องใหม่ไทยลีก 2 อย่าง ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี ที่ปักหมุดจะรีเทิร์นสู่ลีกสูงสุดในปีเดียว คว้านักเตะโสมขาวได้แล้ว 1 อัตรา

ว่ากันว่า แข้งโควตาเอเชียรายดังกล่าวล่องมาจากดินแดนล้านนา และหากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน คงหมายถึง ‘วูกึน ยอง’ แนวรุกชาวเกาหลีใต้ ของ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด 

ต้องบอกว่า ดีลนี้ น่าจะสร้างความปลาบปลื้มให้กับเหล่าสาวกค้างคาวไฟไม่น้อย เพราะยี่ห้อ ‘วูกึน ยอง’ รอยด่างพร้อยเรื่องความล้มเหลวแถมไม่บังเกิดในระหว่างค่าแข้งในราชอาณาจักรไทย

หากไม่นับถ้วยรางวัล แต่นับเฉพาะจำนวนสกอร์ที่พาไปซุกก้นตาข่ายคู่แข่งในลีกไทยได้ ‘วูกึน ยอง’ คือ นักเตะเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จที่สุด

นับตั้งแต่ปี 2012 ที่เขาเข้ามาสัมผัสโอโซนแรกในประเทศที่มีอุณหภูมิร้อนดังอบไมโครเวฟกับ ราชประชา เอฟซี 

จนถึงวันที่มีส่วนร่วมพาเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ขึ้นไปเล่นไทยลีก 1 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร เจ้าของฉายา ‘กาก้า’ มีชื่อบนสกอร์บอร์ดไปแล้ว 96 ครั้ง (เฉพาะบอลลีก)

ขาดอีก 4 ประตู ‘กาก้า’ จะเป็นนักเตะเกาหลีใต้คนแรกในไทยลีกที่ยิงได้ครบ 100 ประตู ถือว่า เป็นสถิติใหม่ที่ยากพอสมควรหากจะหาใครมาทำลาย

น่าเสียดายว่า มีช่วงหนึ่งที่เขาต้องกลับไปเกณฑ์ทหาร และไปดูแลพี่ชายในป่วยเมื่อหลายปีก่อน ไม่เช่นนั้น 100 ประตู น่าจะเกิดขึ้นไปนานแล้ว

กล้าพูดว่า ‘วูกึน ยอง’ ดีพอสำหรับไทยลีก 1 จากผลงานส่วนตัวที่เขาทำไว้กับบีบีซียู และพีทีที ระยอง แต่ดูเหมือนว่า เขาจะเป็นความต้องการของตลาดไทยลีก 2 เสียมากกว่า โดยเฉพาะบรรดาทีมที่กำหนดพันธกิจเลื่อนชั้น

ย้อนกลับไปช่วงก่อนเปิดฤดูกาลก่อน ‘ส.ว.ก๊อง’ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร บิ๊กบอสเชียงใหม่ ยูไนเต็ด กำลังหาตัวรุกโควตาเอเชีย โดยลังเลระหว่าง ‘มุสตาฟา อาซัดซอย’ กับ ‘วูกึน ยอง’ โดยสอบถามทีมงานและคนสนิท ทุกคนต่างให้น้ำหนักไปที่ ‘วูกึน ยอง’ ด้วยเหตุผลที่ว่า สามารถสร้างประโยชน์กับทีมได้หลากหลาย

และนั่นเป็นการตัดสินใจไม่ผิดเลย แม้เขาจะได้ลงบ้าง ไม่ได้ลงบ้าง แต่ ‘กาก้า’ สามารถจารึกชื่อในฐานะผู้ทำประตูให้กับเชียงใหม่ ยูไนเต็ด เอาไว้ที่ 12 ประตู

‘กาก้า’ เล่นกับ ‘เมลวิน เดอ ลูว์’ กองหน้าชาวเนเธอแลนด์ได้อย่างเข้าขา เซนส์ทันกัน จนเขาเข้าไปอยู่ในดวงใจของแฟนช้างเผือกในเวลาอันรวดเร็ว

หลังจบฤดูกาล ชื่อของ ‘วูกึน ยอง’ พัวพันกับหลายทีม ไม่ว่าจะเป็นไทยลีก 1 และไทยลีก 2 ทว่า ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้บริหารสุโขทัย เอฟซี กับเชียงใหม่ ยูไนเต็ด มันทำให้จีพีเอสบอกทางเขามาเมืองก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ รสชาติเปรี้ยว หวาน กลมกล่อม

‘วูกึน ยอง’ กำลังจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับเฮดโค้ชคนเก่าที่ดินแดนล้านนาอย่าง ‘เดนนิส อมาโต้’ กุนซือชาวเยอรมนี อีกครั้ง 

และหากเผลอๆ อาจเจอเพื่อนร่วมทีมเก่าด้วย หลังค้างคาวไฟตก มีข่าวเชื่อมโยงกับ ‘เจ้าต้น’ สหรัฐ แก้วแสงใส แบ็กซ้ายไดนาโม ที่ฟอร์มเจิดจรัสกับเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลก่อน

‘วูกึน ยอง’ ตอบโจทย์สุโขทัย เอฟซีแน่นอน และไม่ว่าโค้ชจะใช้รูปแบบการเล่นแบบไหน เขาตอบสนอง-ปรับตัวได้หมด ตั้งแต่เมื่อครั้งเล่นให้ ราชประชา เอฟซี ราชนาวี เอฟี นครปฐม ยูไนเต็ด บีบีซียู พีทีที ระยอง อยุธยา ยูไนเต็ด และเชียงใหม่ ยูไนเต็ด

และไม่ว่าสุดท้าย สุโขทัย เอฟซี จะเสียจอห์น บาจโจ้ ไปหรือไม่ แต่สุดท้าย แฟนๆ สุโขทัย จะได้นักเตะร่างเล็กมาเป็นขวัญใจเพิ่มอีกคนแน่

ภาวนาอย่าให้มีอะไรผิดพลาดแล้วกัน.

_____________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chiangmai United

แสดงความเห็น