เสรี ไม่มั่นใจเปิดรัฐสภา ได้ พ.ค.นี้ หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ​ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าการเปิดประชุมรัฐสภาในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จะทำได้หรือไม่ในสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดีทราบว่ามีพนักงานและเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงต้องกักตัวกลุ่มเสี่ยงสัมผัส อย่างไรก็ดีมองว่าการเมืองในรัฐสภา หลังจากที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออก เป็นไปตามภารกิจของฝ่ายค้าน แต่ข้อเท็จจริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้

“มีหลายคนคิดและข้อเสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะร่วมมือแก้ปัญหาโรคระบาด จากที่เห็นการวิจารณ์ ติติง รัฐบาล และเรียกร้องให้ยุบสภา ลาออก และเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ผมมองว่าเป็นไปไม่ได้ หากพรรคร่วมรัฐบาลยังปรองดองและเกาะกลุ่มอย่างเหนียวแน่น” นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวด้วยว่า สำหรับการเมืองนอกสภา เกี่ยวกับการชุมนุมเรียกร้รอง ตนมองว่าลดระดับ เพราะสถานการณ์ระบาดโควิด-19 แต่ตนเชื่อว่าจะมีการนำเสนอประเด็นอื่นๆ เป็นระยะ เช่น แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ตัดอำนาจ ส.ว. ในการออกเสียงแก้รัฐธรรมนูญ วาระหนึ่งและวาระสาม รวมถึงตัดอำนาจร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนมองว่าเป็นไปไม่ได้ หากไม่มาพูดคุยกับส.ว. อีกทั้งการแสดงท่าทีตำหนิ เสียดสี ส.ว. ยิ่งทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปไม่ได้

แสดงความเห็น