“สมศักดิ์” พร้อมเยียวยา “ครอบครัวลัลลาเบล” แต่ขอข้อเท็จจริงครบก่อน สั่ง “ผู้ช่วยรมว.ยธ” หยุดพูดสักระยะหนึ่ง หลังบอกเหยื่อเข้าฝัน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการช่วยเหลือครอบครัว น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล ตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือเหยื่อคดีอาญา ว่า เรื่องดังกล่าวคงต้องให้ส่วนราชการตรวจสอบให้ครบถ้วนก่อน และต้องให้เรื่องคดีความว่ากันไปก่อน รวมถึงการตรวจสอบของกองทุนเหยื่ออาชญากรรมว่าครอบครัว น.ส.ธิติมา เข้าเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งยังไม่เรียบร้อย จึงยังพูดไม่ได้ เพราะบางทีการเร่งจ่าย จำนวนเงินอาจไม่ได้มากเท่าที่เขาควรจะได้ จึงขอให้คดีจบสิ้น จะได้ดูทุกมุม ยืนยันเรื่องเงินไม่ได้ช้า อย่างเช่น เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เรามีการมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา จำนวน 176 ล้านบาท ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ  โดยดำเนินการได้ตามกรอบเวลา 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการอนุมัติ ส่วนคดีของ น.ส.ธิติมา หากทุกอย่างเรียบร้อย และเข้าเงื่อนไข ไม่เกิน 1 เดือน จะสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ เรายืนยันจะตรวจสอบอย่างเคร่งครัดและพยายามติดตามในทุกราย ไม่ใช่กรณีใดกรณีหนึ่ง 

ส่วนจะสามารถจ่ายได้ก่อนคดีจบหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง หากได้ข้อเท็จจริงครบก็ต้องจ่าย แต่ถ้ายังไม่ครบจ่ายแล้วอาจมีปัญหาตามมา ต้องให้แน่ใจว่าเมื่อจ่ายแล้วไม่มีความผิด จะก่อนหรือหลังคดีจบสิ้นนั้นไม่เป็นไร 

เมื่อถามถึงกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.ยุติธรรม ระบุว่า น.ส.ธิติมา มาเข้าฝัน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าเมื่อพูดออกไปแล้วมีคำวิพากษ์วิจารณ์เข้ามามาก จึงให้พวกเราที่เป็นส่วนของการเมืองและอยู่ในกระทรวงยุติธรรมหยุดพูดในทุกเรื่องกันสักระยะหนึ่ง อยากให้ทบทวน เพราะบางทีตั้งใจมากเกินไปก็ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาในมุมใดมุมหนึ่ง จึงให้หยุดพูดกันไปบ้าง

แสดงความเห็น