“อนุทิน” หอบวัคซีนโควิด-19 ไปฉีดจนท.ชายแดนพรุ่งนี้

ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงข้อกำหนดผ่อนคลายการลดวันกักตัว ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคเสนอมายัง ศบค. ซึ่งหวังว่าจะมีคนไปท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะที่ จ.ภูเก็ต ที่เราผ่อนคลายมาตรการลดวันกักตัว เพราะวัคซีนล็อตสองจากชิโนแวคจำนวน 8 แสนโดส ก็อัดไปที่จ.ภูเก็ตถึง 1 แสนโดส และอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อีก 5 หมื่นโดส เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและสร้างความปลอดภัยให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่และผู้อยู่ในธุรกิจให้บริการนักท่องเที่ยว ส่วนการประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจนั้น เรื่องธุรกิจท่องเที่ยวฝ่ายเศรษฐกิจมีการประเมินไว้หมด

นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การลดวันกักตัวสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วนั้น จะเน้นในส่วนคนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้วและอาจเดินทางไปต่างประเทศแล้วเดินทางกลับมา ไม่ต้องกักตัวถึง 14 วัน เพราะในส่วนของต่างชาติในเรื่องแพลตฟอร์มยังไม่ชัดเจน เช่น ที่จะยอมรับว่าวัคซีนยี่ห้อไหน หรือพิสูจน์ว่าฉีดแล้วจริงหรือไม่ แต่ในส่วนของคนไทยมีชัดเจนอยู่แล้ว แค่ยิงคิวอาร์โค้ดก็ปรากฏข้อมูล ส่วนการลดวันกักตัวเหลือ 7 วันนั้น วัตถุประสงค์เพื่อเน้นคนไทยก่อนเช่นกัน เพราะเราสามารถยืนยันอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลได้ทันที

รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เม.ย. ตนจะลงพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.เชียงใหม่ เพื่อดูแลด้านมนุษยธรรมกับผู้ที่อพยพมาอยู่บริเวณชายแดนว่าเราจะให้ได้แค่ไหน ที่สำคัญ ต้องปลอดภัยไม่ให้โรคทะลักเข้ามา เบื้องต้นเตรียมโรงพยาบาลของรัฐไว้ หากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากจะเตรียมโรงพยาบาลสนาม ที่ขณะนี้เราสามารถจัดตั้งได้เร็ว และจำนวนเตียงสามารถรองรับได้แน่นอน นอกจากนี้ ยังจะนำวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ไปฉีดให้บุคลากรด่านหน้าตลอดแนวชายแดน ทั้งที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะฉีดให้ได้มากที่สุด และขอย้ำว่า เป็นการฉีดให้เจ้าหน้าที่ของเรา ทั้งทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร แพทย์ พยาบาล ประมาณ 2,000 คน ไม่ได้ไปฉีดให้ผู้อพยพ เพราะถึงอย่างไรคนไทยต้องได้รับวัคซีนก่อน

เมื่อถามว่า ที่ต้องลงพื้นที่เพราะประเมินว่าการสู้รบจะรุนแรง และจะมีผู้อพยพเข้ามาจำนวนมากใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะเราต้องดูความพร้อมของเราด้วย แต่ประเด็นหลักไม่ได้ไปดูแค่ผู้บาดเจ็บเท่านั้น ไปเพื่อควบคุมโรคไม่ให้เขาเอาของฝากเข้ามา อย่างไรก็ตาม ตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่ผลักดันเขากลับให้ไปรับอันตราย แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ให้เข้ามาลึกในเขตแดนของไทย เราจะดูแลตามความฉุกเฉิน ส่วนกรณีมีผู้บาดเจ็บที่ถูกยิงมา 7 คน ขณะนี้ได้นำมารักษาตัวแล้ว

แสดงความเห็น