กรมคุ้มครองสิทธิ จับมือ ศรีสวัสดิ์ -โตโยต้า ลิสซิ่ง จัดไกล่เกลี่ยหนี้ ช่วยคนเดือดร้อนจากโควิด

กรมคุ้มครองสิทธิ จับมือ ศรีสวัสดิ์ -โตโยต้า ลิสซิ่ง จัด “มหกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท” ช่วยคนเดือดร้อนจากโควิด “สมศักดิ์” ชวนผู้มีปัญหาพิพาทหนี้สินปรึกษาด่วน เผยไกล่เกลี่ยสำเร็จเกือบ 200 ราย หวังให้ประชาชนอยู่ได้-เศรษฐกิจขับเคลื่อน

ที่ศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว. นายสามารถ เจนชัยจิตย์วาณิชย์ ผู้ช่วย รมว. นายเรืองศักดิ์ สุวารี  อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมงาน “มหกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท” ตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพอพาท พ.ศ.2562 ระหว่าง กลุ่มบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และ บริษัทโตโยต้า ลิสซิ่ง(ประเทศไทย)จำกัด กับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไกล่เกลี่ยกว่า ​200 ราย​ โดยนายสมศักดิ์ และคณะ ได้เดินชมการไกล่เกลี่ย และสอบถามถึงรายละเอียดการดำเนินการต่างๆ และจัดทำบันทึกข้อตกลงมอบรถยนต์ ของ บริษัทโตโยต้า คืนให้แก่ลูกค้า 2 รายด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มบริษัท ศรีสวัสดิ์ และบริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง ได้แจ้งความประสงค์ ​ขอจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ย มายังกรมคุ้มครองสิทธิ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจให้ได้รับการช่วยเหลือทางด้านการเงิน และกรมคุ้มครองสิทธิได้เล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 หวังช่วยเหลือประชาชนให้ได้มีโอกาสเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงช่วยลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ชั้นศาล ลดความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมหวังที่จะได้ดูแลช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระให้ประชาชน โดยในช่วงที่ผ่านมา กรมคุ้มครองสิทธิและกระทรวงยุติธรรม ช่วยไกล่เกลี่ยให้ประชาชนสำเร็จไปแล้วกว่า 1 แสนราย หากประชาชนมีปัญหาข้อพิพาททางหนี้สิน สามารถติดต่อมายังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมได้ทันที หรือโทรสายด่วน 1111 กด 77 ตลอด 24 ชั่วโมง

“เราหวังให้ประชาชนมีความสุข ตามนโยบาย ยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน ไม่ต้องเกิดการทวงหนี้ ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล วันนี้ประเทศประสบวิกฤตจากไวรัสโควิด เราจึงจัดโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนอยู่ได้ และเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งหากลูกค้าของบริษัท ขาดส่งค่างวดมานาน หากเป็นงวดแรกๆ จะมีการประนอมหนี้ให้ ส่วนงวดท้ายๆ เราจะเจรจาขอลดเงินต้น ลดดอกเบี้ยให้ และในกรณีอื่นๆสามารถไกล่เกลี่ยโดยลดเงินต้นได้ถึง​ 30% โดยไม่มีค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย​ สามารถผ่อนชำระได้​ถึง​​ 36 งวด​ ซึ่งต้องขอบคุณทางบริษัทที่เข้าใจสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เพราะความทุกข์ความกลุ้มใจของคนที่เป็นหนี้จะคลายและมีทางออก และจากภาพรวมวันนี้ถือว่าเราได้ไกล่เกลี่ยเกือบครบทั้งหมด โดยหากประชาชนอยากทราบรายละเอียดขอให้ติดต่อมาที่กระทรวงทางสายด่วนโทร 1111 เราจะให้คำปรึกษาและช่วยแก้ไขให้ ซึ่งหากมีคนสนใจอีกจำนวนมาก เราจะให้บริการในวันอื่นต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น