“กำนันตุ้ย” ปล่อยขบวนรถน้ำ เตรียมรับมือภัยแล้งราชบุรีต้องพร้อมไว้ก่อนดีกว่าแก้ทีหลัง

“กำนันตุ้ย” ปล่อยขบวนรถน้ำ เตรียมรับมือภัยแล้งราชบุรี ตามนโยบายมหาดไทย ชี้ต้องพร้อมไว้ก่อนดีกว่ามาแก้ทีหลัง ประสาน ส.ส.-ผู้นำท้องถิ่นช่วยสะท้อนปัญหา สัปดาห์หน้าเตรียมลงพื้นที่ดูความคืบหน้า

ที่กองการช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ราชบุรี นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถน้ำและเครื่องจักร  รวมทั้งตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆในการเตรียมความพร้อมสู้ภัยแล้งตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย โดยมี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นางสุกี ศรีสุเทพ ปลัด อบจ.ราชบุรี สมาชิก อบจ. ราชบุรี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพิธี

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้ง เน้นย้ำการจัดหาน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน  ดังนั้นในวันนี้ ตนพร้อมด้วย ส.ส.ราชบุรี คณะผู้บริหารอบจ. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.ราชบุรี จึงได้มาตรวจดูความพร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือ และเตรียมความพร้อมจัดเตรียมเครื่องจักร รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมกับการใช้งานช่วยเหลือประชาชนในจังหวัด และวันนี้เราได้ปล่อยขบวนรถน้ำเพื่อเป็นการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังเริ่มเข้าสู่ช่วงหน้าแล้ง และ จ.ราชบุรี มีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวนมาก ต้องอาศัยน้ำตามแหล่งน้ำ หรือคลองต่างๆ ถือว่าน้ำคือหัวใจหลักของการทำเกษตรและการดำรงค์ชีวิต ในส่วนของ อบจ.ราชบุรี เป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบและ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ตอนนี้มีหลายท้องถิ่นทำหนังสือขอสนับสนุนเครื่องจักรขนาดใหญ่ เพื่อไปขุดลอกวัชพืชตามคลองต่างๆ เป็นการแก้ปัญหาให้น้ำไหลระบายไปถึงประชาชนได้ใช้น้ำเพื่อทำเกษตร ซึ่งทาง อบจ.ราชบุรีก็ได้ส่งเครื่องจักรลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนทันที

“แม้ว่าในขณะนี้ จ.ราชบุรียังไม่เกิดภัยแล้ง แต่เราต้องเตรียมพร้อมในการรับมือไว้ก่อน เพราะที่ผ่านมาหลายพื้นที่เกิดภัยแล้งซ้ำซากทุกปี รวมทั้งเป็นการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาน้ำหลากในฤดูฝนด้วย หากเรามีการบริหารจัดการที่ดี เตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ตนยังได้ประสานงานกับ ส.ส.ในจังหวัดทั้ง 5 ท่าน ซึ่งพร้อมร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชน และประสานไปยัง ส.อบจ. เทศบาล และผู้นำท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสะท้อนปัญหาและช่วยกันแก้ไขเพื่อพี่น้องชาวราชบุรี หากท้องที่ใดต้องการความช่วยเหลือเรื่องเครื่องมือสามารถประสานมายัง อบจ.ได้ทันที ทั้งนี้หลังจากการปล่อยขบวนรถน้ำและเครื่องจักรในวันนี้แล้ว สัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่เพื่อติดตามการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพต่อไปด้วย” นายวิวัฒน์ กล่าว

ด้าน น.ส.กุลวลี กล่าวว่า ที่ผ่านมาในฐานะผู้แทนประชาชน ตนได้ทำงานประสาน กับนางบุญยิ่ง และนายวิวัฒน์ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่มาตลอด วันนี้ใกล้เข้าสู่ฤดูแล้ง การที่ อบจ.ราชบุรี มีการเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ต่างๆในการช่วยเหลือประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ผ่านมาตนได้ประสานขอเครื่องจักรในการขุดลอกคูคลอง ก็ได้รับความร่วมมือที่ดีมาก ซึ่งตนและนางบุญยิ่ง ก็พร้อมที่จะเป็นส่วนประสานงานกับรัฐบาลกับ อบจ.ราชบุรี เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่

แสดงความเห็น