รมว.ยุติธรรม เผย ไม่เคยนิ่งนอนใจปัญหายาเสพติด

รมว.ยุติธรรม เผย ไม่เคยนิ่งนอนใจปัญหายาเสพติด เผยเสนอแก้ระเบียบเงินค่าตอบแทน  จับยาแล้ว หากสำเร็จไม่มีผู้ต้องหามีแต่ยา ไม่ได้เงินรางวัล ลดครหาเวียนยารับเงินนำจับ  

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนะพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้ยื่นหนังสือที่ กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ในประเด็นเรื่องยาเสพติด ซึ่งได้ทำการไลฟ์สดผ่าน Facebook ซึ่งตนได้ติดตามดูการไลฟ์ โดยต้องขอบคุณที่ติดตามในประเด็นนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อสังคม และให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด  ก่อนหน้านี้ตนได้กำหนดแนวทางมากมาย ทั้งการแก้กฎหมาย การปราบปรามด้วยการยึดทรัพย์ตัดวงจรผู้ค้ายาเสพติด ส่วนประเด็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนการนำจับยาเสพติดที่มีการพูดถึง ตนก็ได้เสนอปรับแก้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด ซึ่งเวลานี้ได้ปรับแก้แล้ว อยู่ระหว่างนำร่างขึ้นเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 

“การปรับแก้ในครั้งนี้ต้องบอกว่ามีการลดรางวัลนำจับยาเสพติดทุกชนิดให้เหลือ เพียง 25% อาทิ ไอซ์ – เฮโรอีน -ยาบ้า เป็นต้น แต่ขอยกตัวอย่างที่ ยาบ้า สมัยก่อนการจับกุมผู้แจ้งความนำจับจะได้เงินค่าตอบแทนเม็ดละ 2 บาท สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อเคส แม้จะมีหรือไม่มีผู้ต้องหา แต่เวลานี้ต้นทุนการผลิตยาบ้าอยู่ที่เม็ดละ 0.50 บาท จะไปจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับเม็ดละ 2 บาท ก็ไม่ถูกต้อง ผมจึงได้สั่งการให้เสนอแก้ระเบียบ ซึ่งหากแก้ระเบียบนี้สำเร็จ เจ้าหน้าที่จับกุมยาบ้าได้และมีผู้ต้องหาจะได้รางวัลนำจับเม็ดละ 0.50 บาท และเงินรางวัลสูงสุดจะไม่เกิน  5 แสนบาทต่อเคส และหากไม่มีผู้ต้องหามีเพียงเม็ดยา จะไม่ได้เงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ การแก้ไขระเบียบในลักษณะนี้เพราะไม่ต้องการให้เกิดข้อครหากับผู้ที่ทำงานว่ามีการเวียนยาเสพติด เพื่อมารับเงินรางวัล” รมว.ยุติธรรมกล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง คดียาเสพติดจังหวัดหนองคาย ที่นายอัจฉริยะต้องการให้ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษ ว่า ก็ขอให้ตำรวจสอบสวนหาผู้กระทำผิด ตนยืนยันว่าไม่เคยเพิกเฉยลอยตัว ตนกำกับดูแล ป.ป.ส. ได้สั่งการให้ ป.ป.ส. ภาค 7 ลงตรวจสอบบ้านผู้ต้องหาในคดีนี้เพื่อทำการขยายผลยึดทรัพย์ ล่าสุดก็ยังไม่พบทรัพย์สินของผู้ต้องหา และเราก็จะเดินหน้าติดตามเครือข่ายของผู้ค้ายาเสพติดรายนี้ต่อไป

แสดงความเห็น