“วิตถวัลย์” แจง ชายตัดกำไล EM เป็นของศาลใช้ประกันตัวชั่วคราว ไม่ใช่ของกรมคุมประพฤติ

“วิตถวัลย์” แจง ชายตัดกำไล EM ทิ้งที่ลำปาง เป็นของศาลที่ใช้ประกันตัวชั่วคราว ไม่ใช่ของกรมคุมประพฤติ ยันมีศูนย์ติดตาม หากพบใครตัดทิ้งสัญญาณแจ้งเตือนทันที ชี้มีโทษหนัก  ทั้งโดนอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงกรณี ชายตัดกำไล EM โยนทิ้งท่อระบายน้ำที่ จ.ลำปางว่า ตนได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางแล้ว ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้ประสานให้สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปางตรวจสอบอุปกรณ์กำไล EM ดังกล่าวในทันที หลังจากทางตำรวจได้รับแจ้งว่าพบคนนำกำไล EM มาทิ้งใกล้ตะแกรงท่อระบายน้ำ บริเวณซอยข้างอาคารพาณิชย์ริมถนนตัดใหม่ เมื่อไปตรวจสอบพื้นที่พบมีดปอกผลไม้ และกำไลข้อเท้าที่ถูกตัดสายรัดแล้ว 1 อัน ตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่ปรากฏว่ามีสัญญาณแจ้งเตือนสายรัด ถูกทำลายจากกลุ่มผู้ที่สวมใส่กำไล EM ของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง หลังจากนั้นได้ตรวจสอบหมายเลขเครื่อง จากศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EMCC) ปรากฏว่า ไม่ใช่กำไล EM ของกรมคุมประพฤติ แต่เป็นกำไล EM ของศาล ที่ใช้ในการประกันตัวชั่วคราวของศาลแขวงลำปาง ที่มีสัญญานแจ้งเตือนเช่นกัน 

นายวิตถวัลย์ กล่าวว่าผู้ที่ติดกำไล EM ภายใต้การรับผิดชอบของกรมคุมประพฤติ จะมี 4 ประเภท หากตัดทำลายอุปกรณ์มีโทษทั้งทางอาญาและแพ่ง  คือ 1. ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์จากคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด หากทำลายอุปกรณ์จะได้รับโทษ คือ จับไปควบคุมตัวและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ถูกส่งฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 2. ผู้ถูกคุมความประพฤติโดยศาล หากทำลายอุปกรณ์ จะถูกส่งตัวคืนศาลและดำเนินคดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์ ฟ้องและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 3.ผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษ จากคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยพักการลงโทษ และ 4.ผู้ได้รับการลดวันต้องโทษจำคุก จากคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก หากทำลายอุปกรณ์จะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ จำคุกตามโทษเดิม และดำเนินคดีอาญา เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 

แสดงความเห็น