รมว.ยธ.เปิดงานลอยกระทงสุโขทัย ชวนปชช.เที่ยวชมประเพณีเก่าแก่-ของดี 9 อำเภอ


รมว.ยุติธรรม เปิดงานลอยกระทงสุโขทัย ชวนประชาชนเที่ยวชมประเพณีเก่าแก่ และของดี 9 อำเภอ พร้อมงานแสดงแสงสีเสียงอลังการทุกวัน พร้อมไฮไลท์วันที่ 31 ต.ค.ลอยกระทงพระราชทานในหลวง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2563 ที่อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 23 ต.ต. – 1 พ.ย. โดยมี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก ในช่วงแรกเป็นการรับชมขบวนแห่กระทงเล็ก กระทงใหญ่ พนมหมาก พนมดอกไม้ นางนพมาศ จากอำเภอต่างๆทั้ง 9 อำเภอในจังหวัด ซึ่งขบวนมีระยะยาวเป็นกิโลเมตร ซึ่งในแต่ละอำเภอจะนำจุดเด่นในพื้นที่มาประกอบเป็นขบวน เป็นไปตามประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน 

“ปีนี้ถือว่าบรรยากาศคึกคักแม้ว่าจะมีสถานการณ์โควิด-19 แต่จ.สุโขทัย ไม่มีคนติดเชื้อ โดยกิจกรรมในทุกวัน ตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร  ในช่วงสายมีฟังเทศน์ฟังธรรม ส่วนช่วงเย็นมีกิจกรรมมากมาย ทั้งตลาดปัจจุบัน และตลาดในอดีต ที่ต้องแลกเบี้ยเพื่อซื้อของ การจุดพลุตะไล ไฟพะเนียง แสงสีเสียง และวันสำคัญคือ วันที่ 31 ต.ค. จะมีพิธีลอยกระทงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ตนจึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยมาเที่ยวงานนี้ เพราะเป็นงานที่เก่าแก่ มาดูบรรยากาศและประเพณีดั้งเดิมของ จ.สุโขทัย และอยากให้คนทั้งโลกเห็นประเพณีของสุโขทัยที่มาแต่ช้านานด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค. มีการรวมกลุ่มของชาวสุโขทัย เพื่อปกป้องและเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการแสดงความจงรักภักดี และอยากให้ชาวไทยทุกคนร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งหากเราอยากให้ประเทศไทยร่มเย็นเป็นสุข ต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเสาหลัก

แสดงความเห็น