‘น้องบีม’ เข้าขอบคุณรมว.ยธ.หลังคดีนาน 15ปี จบ ‘สมศักดิ์’ ชี้เป็นคดีตัวอย่างเร่งช่วยปชช.

“น้องบีม”เข้าขอบคุณ รมว.ยุติธรรม หลังคดีถูกรถพ่วงชนนาน 15 ปีจบ “สมศักดิ์” ชี้เป็นคดีตัวอย่างการเร่งช่วยปชช. แนะชาวบ้านหากเดือดร้อนไม่มีที่พึ่งมาร้องเรียนได้ที่ยุติธรรมทั่วประเทศ ขรก.ทุกคนพร้อมช่วยเหลือ

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี และน.ส.ภัทรลดา แก้วผ่อง หรือน้องบีม พร้อมด้วยนางสาวพรทิพย์ จันทรัตน์ มารดา ร่วมแถลงข่าว โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า คดีของน้องบีมเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 ถูกรถบรรทุก 18 ล้อพุ่งชนรถกระบะ ที่น้องบีมนั่งมากับ บิดาและมารดา จนทำให้บิดาเสียชีวิต และน้องบีมบาดเจ็บหนักจนเดินไม่ได้ เหตุเกิดที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้มีการฟ้องคดีเพื่อเรียกค่าเสียหายทางแพ่งและศาลพิพากษาให้น้องบีมชนะคดี ได้ค่าเสียหายรวม 5 ล้านบาทซึ่งได้เงินก้อนแรกมา 280,000 บาท แต่ทางทนายความคนเก่าได้ใช้หนังสือมอบอำนาจไปแอบเจรจายอมความกับจำเลย ทำให้ครอบครัวน้องบีมไม่ได้รับเงินค่าเสียหายตามคำพิพากษา จึงได้มาร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรมเมื่อปี 2560  และได้รับการช่วยเหลือจนในที่สุด เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 ศาลฎีกาพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมให้แก่ครอบครัวน้องบีม แต่ได้มีการประนีประนอมและทำบันทึกข้อตกลงชำระหนี้ 3,815,915 บาท โดยให้สั่งจ่ายเป็นเช็ค 29 ฉบับดังเดิม เริ่มฉบับแรกวันที่ 31 ต.ค.2563 เป็นเช็ค 9 แสนบาท จากนั้นให้ทยอยชำระหนี้ซึ่งจะครบจำนวนในปี 2566 หากชำระเสร็จครบถ้วนจึงจะมีการถอนบังคับคดี

“ในเรื่องนี้หากครอบครัวของน้องบีมไม่ได้รับการชำระเงินตามที่กำหนด ขอให้กลับมาร้องเรียน ตนจะตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ซึ่งการติดตามให้บังคับคดี มีความรวดเร็วเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน ซึ่งคดีนี้ถือเป็นตัวอย่างของการทำงานของกรมบังคับคดีที่มีความรวดเร็วและติดตามจนสำเร็จ ทั้งนี้หากประชาชนเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใครที่ไหน ขอให้ท่านมาที่กระทรวงยุติธรรม หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ข้าราชการทุกคนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ภัทรลดา กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรม และกรมบังคับคดีที่ช่วยเหลือตั้งแต่แรกจนจบคดี ตนดีใจมากที่ได้รับความเป็นธรรม ตนพูดไม่ออกไม่มีอะไรจะบอกนอกจากคำว่าขอบคุณมากๆ

แสดงความเห็น