รมว.ยธ. เปิดงานบอล “สมุทรปราการ คัพ” เชื่อกีฬาเป็นเกราะเยาวชนห่างไกลยาเสพติด

รมว.ยธ. ควง ส.ส.ฐาปกรณ์ เปิดงานบอล “สมุทรปราการ คัพ” เชื่อกีฬาเป็นเกราะเยาวชนห่างไกลยาเสพติด เผย ป.ป.ส. ยุคใหม่เน้นงานเชิงรุก ป้องกันเด็กติดยา ผ่านโซเชียลมีเดีย

ที่อาคารศูนย์กีฬาและนันทนาการ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ร่วมพิธีเปิดโครงการฟุตบอลหญ้าเทียมต้านภัยยาเสพติด “สมุทรปราการ คัพ ครั้งที่1” ประจำปี 2563 โดยมี นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ รองผู้ว่าราชการจ.สมุทรปราการ และผู้บริหารท้องถิ่น ให้การต้อนรับ

นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดการแข่งขันว่า เกมกีฬาถือเป็นกิจกรรมนันทนาการที่ทำให้ผู้ที่ทำกิจกรรมเพลิดเพลินและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้เกมกีฬาไม่ว่าประเภทใดนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เยาวชน ทุกเพศทุกวัย ห่างไกลยาเสพติด ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันเยาวชนไม่ให้ติดยาเสพติด จึงได้ทำงานอย่างหนัก และเน้นงานด้านการป้องกันยาเสพติด เพื่อมุ่งหวังให้เยาวชนเป็นรากฐานของการสร้างสังคมที่ดี และพัฒนาประเทศห่างไกลจากอบายมุข ยอมรับว่าปัญหายาเสพติดในปัจจุบันพัฒนารูปแบบการเข้าถึงเยาวชน จากเดิมที่เข้าถึงแบบบุคคลต่อบุคคล ไปเป็นการเข้าถึงผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ เพราะมีเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยมากขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า แนวทางที่ป.ป.ส. ได้ดำเนินการที่ผ่านมา ได้ทำงานเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น ผ่านการรณรงค์ป้องกันยาเสพติดให้เยาวชนผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมีกลยุทธ์สำคัญคือ สร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชน ผ่านการเสวนาทำความเข้าใจ ให้ความรู้กับครอบครัวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่ผ่านมามีการเข้าถึงทั้งสิ้น 1.8 แสนคน และแชร์ต่อถึง 235 ครั้ง นอกจากนั้นยังทำโครงการเยาวชนสร้างสรรค์ พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีผู้เสพหน้าใหม่ เน้นกลุ่มเยาวชนอายุ 15 – 24 ปี เข้าร่วมกิจกรรม อบรมให้ความรู้ การพัฒนาตนเอง ทั้งนี้ยังมีโครงการ oncb talk 2020 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติดมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมามีการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการรับชมสด รับชมย้อนหลัง และแชร์ต่อๆกันไป

“มาตรการป้องกันยาเสพติด ยังมีงานที่อยู่ในแผนที่สำคัญ คือการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน หมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน พื้นที่เฝ้าระวัง ผ่านการให้การศึกษากับคนทุกระดับ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบถึงวัยผู้ใหญ่ และการสร้างทักษะการดำเนินชีวิต และการยกระดับคุณภาพชีวิต ศักดิ์ศรี ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือ และมีอาสาสมัครของหมู่บ้านรวมถึงพื้นที่เฝ้าระวังเข้าเป็นอาสาสมัครป้องกันยาเสพติดจำนวนมาก การขับเคลื่อนตามแนวทางนี้ ได้บูรณาการความร่วมมือกับหลายภาคส่วน เพื่อเป้าหมายที่มีร่วมกันคือ การป้องกันเยาวชนให้ห่างไกลจากยาเสพติด เพราะผมตระหนักดีถึงการพัฒนาคน เป็นหลักการสำคัญของการพัฒนาประเทศให้มีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯให้ความสำคัญในการปราบปราม บำบัดยาเสพติด  อยากให้ชักชวนเพื่อน ที่ติดยาเสพติด หันออกมาออกกำลังกาย  อยากฝากให้ทุกคนบอกต่อ เวลาการตรวจสารเสพติดเข้มข้น จากเส้นผมจะสามารถย้อนหลังได้ถึง 5 เดือน ดังนั้นเลิกได้ต้องเลิก และหันกลับมาเรียนหนังสือและมีอนาคตที่ดี กฎหมายการปราบปรามเข้มข้นขึ้น จะสามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ ดังนั้นหากพบใครกระทำผิดอยู่ช่วยกันบอกต่อ ปีหน้าจะเข้มข้นมากกว่าที่ผ่านมา” นายสมศักดิ์ กล่าว 

ด้าน นายฐาปกรณ์ กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลในโครงการนี้ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ยุวชน เยาวชนและประชาชนใน จ.สมุทรปราการ มีโอกาสเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และเป็นการปลูกฝังให้ทุกคนมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย เป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างประชาชนในชุมชน และยังเป็นการใช้การกีฬาเพื่อลดปัญหายาเสพติดรวมถึงเป็นการพัฒนาฟุตบอลในพื้นที่ให้ยกระดับสู่มาตรฐานสากล โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งตนหวังว่าโครงการนี้จะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เราจัดการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้น

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์  ได้ร่วมแข่งบอลนัดพิเศษกับ นายฐาปกรณ์ ที่มีผู้บริหารท้องถิ่นร่วมด้วยอย่างคับคั่ง จบเกม  โดยทีมของนายสมศักดิ์ ไล่ถล่มเจ้าถิ่น ไป 10-5 ประตู

แสดงความเห็น