“เหมณรัศมิ์” ลุยช่วยนักโทษไร้ญาติเรือนจำพิเศษธนบุรี มอบของใช้จำเป็น วอนให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคม

“เหมณรัศมิ์” ลุยช่วยเหลือเรือนจำพิเศษธนบุรี มอบของใช้จำเป็น-อาหาร เงินช่วยเหลือนักโทษไร้ญาติ ชี้ ปัญหานักโทษชาย ขาดอาชีพ -ไร้ที่อยู่ วอน ผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญพัฒนาศักยภาพนักโทษ ให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคม

น.ส.เหมณรัศมิ์ กิติยาณัณท์ หรือ “โอบอุ้ม” ประธานโครงการ “ให้ด้วยใจ รับด้วยไมตรี” กล่าวว่า หลังจากที่ทางโครงการได้มีโอกาสปันน้ำใจให้ความช่วยเหลือทัณฑสถานหญิงธนบุรีเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความต้องการในด้านต่างๆอีกมาก ในการที่ช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ในเรือนจำ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนจึงได้ประสานงานไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรีอีกแห่งหนึ่ง เพื่อนำน้ำใจไปให้กับผู้ต้องขัง ซึ่งได้รับการต้อนรับจาก นายสมภพ รุจจนเวท ผู้บัญชาการเรือนจำฯ นายวิวัติ แรงเขตการ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง และ นายเชิญศักดิ์ ดอกเกี๋ยง หัวหน้าฝ่ายนันทนาการและสังคมสงเคราะห์ผู้ต้องขัง เป็นอย่างดี โดยทางโครงการได้นำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น รวมทั้งอาหารผลไม้สด และเงินค่าอาหารนักโทษไร้ญาติ ไปให้ยังเรือนจำพิเศษธนบุรี เพื่อหวังจะให้ผู้ต้องขังมีความเป็นอยู่ที่ดี และเป็นขวัญกำลังใจ ให้เขาเหล่านั้นกลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้

น.ส.เหมณรัศมิ์ กล่าวว่า ที่ตนอยากให้กำลังใจนักโทษชายเหล่านั้น เพราะได้รับทราบปัญหาสำคัญ คือในเรื่องที่อยู่ และอาชีพ สำหรับนักโทษที่พ้นโทษ เนื่องจากนักโทษบางรายไม่มีญาติ จึงไม่มีที่อยู่อาศัย อีกทั้งไม่สามารถกลับไปอยู่ร่วมกันกับพ่อเเม่ได้ ก็จะมีปัญหาการตกงาน ไร้อาชีพ เป็นปัญหาซ้ำซากวนเวียนอยู่อย่างนี้  ตนคิดว่าการพัฒนาศักยภาพของนักโทษที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก ที่ทางผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญ เพราะเมื่อเขาออกไปโดยมีฝีมือ มีอาชีพติดตัว ก็จะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้นักโทษที่ออกทำผิดซ้ำและกลับเข้ามยังเรือนจำอีก

“ดิฉันคิดว่าหากสังคมให้อภัยและให้โอกาส พวกเขาควรมีช่องทางทำกิน มีที่อยู่อาศัยให้เป็นหลักเเหล่ง หรือได้ขึ้นทะเบียนรายชื่อนักโทษตกงานเพื่อโอกาสในการมีงานทำ มีที่อยู่ ไม่ต้องกลับไปทำผิดซ้ำ ดิฉันในฐานะคนไทยร่วมชาติ จะพยายามหาแนวทางรวบรวมกำลังใจกำลังคนเข้ามาช่วยเหลือสังคม หาช่องทางในการช่วยเหลือ เพื่อลดภาวะความยากลำบากนี้ต่อไป” น.ส.เหมณรัศมิ์ กล่าว

แสดงความเห็น