“สมศักดิ์”เอาจริง ตั้งเป้าปี 64 ยึดทรัพย์แก๊งค้ายา 6พันล้าน-ใช้วิธีไม่ต้องฆ่าตัดตอนเหมือนอดีต

รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการสร้างการรับรู้การตรวจสารเสพติดในเส้นผม หวังเป็นเครื่องมือช่วยสกัดผู้เสพ ชี้ คนเสพหายคนขายจะค่อยๆหมดไป  “สมศักดิ์” เอาจริงตั้งเป้าปี 64 ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายา6พันล้าน เชื่อทำตามวิธีไม่ต้องใช้ความรุนแรง-ฆ่าตัดตอนเหมือนในอดีต

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จัดโครงการสร้างการรับรู้การตรวจสารเสพติดในเส้นผม โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาตร์ และ พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในประเทศของเราให้ลดน้อยลงไป แต่ตนคงไม่กล้าพูดว่ายาเสพติดจะหมดไปจากประเทศไทย ที่ผ่านมามีหลายรัฐบาลบอกว่าจะปราบปรามให้สิ้นซาก แต่ในส่วนของตนในนามของกระทรวงยุติธรรมยุคนี้ จะดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง วันนี้ที่เรามาพูดกันคือเรื่องของวิทยาศาสตร์ ที่จะให้ความยุติธรรมกับสังคมได้มากขึ้น ส่วนหนึ่งของคดีความการยัดยาเสพติด เช่น กรณี คนขับสิบล้อ ที่ถูกจับยาบ้า 1 เม็ดที่  อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตอนที่ตนเข้ามารับงานใหม่ๆ ท่าน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เล่าให้ตนฟังว่าสามารถตรวจสอบคนเสพยาย้อนหลังได้ถึง 6 เดือน โดยตรวจเส้นผมยาว 30 ซม. ตนจึงได้ให้นำคนขับสิบล้อมาตรวจก็ไม่พบสารยาบ้า เป็นเรื่องที่ทำให้สังคมมองนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้กระจ่างชัดว่าคนขับสิบล้อไม่ได้เสพยา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้ไปเยี่ยมเด็กในสถานพินิจ ไปตรวจตามผับตามบาร์ คนที่เสพยามานั่งมาเที่ยวในผับในบาร์เวลาตรวจปัสสาวะเขาก็มีวิธีเลี่ยง หรือคนที่รู้ว่าจะถูกตรวจ เขาก็หยุดเสพ แต่หากเราตรวจสารเสพติดจากเส้นผม เราจะย้อนหลังได้ถึง 6 เดือนและแม่นยำแน่นอน ในปี 2561เด็กในสถานพินิจที่เข้ารับการอบรมแล้วได้พักกลับบ้าน เมื่อกลับเข้ามาเราตรวจพบการกลับไปแอบเสพยา 27-28%  ปี 2562 ลดเหลือ 11% และปีนี้เหลือเพียง 7% เท่านั้น แค่ให้ความรู้ว่านิติวิทยาศาสตร์แก่เด็กๆ ว่าการตรวจเส้นผมย้อนหลังได้ถึง 6 เดือนและตรวจสารเสพติดได้ถึง 26 ชนิด สถิติก็ลดลง ส่วนค่าใช้จ่ายจากการตรวจเส้นผม เมื่อก่อนเราใช้น้ำยาไปทำปฏิกิริยาซึ่งใช้เวลานานหลายวัน แต่ตอนนี้ใช้ระบบเอาเส้นผมมาอบแทน ซึ่งใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้น และหากทำมากๆ จากเดิม 5 พันบาทเหลือเพียงพันกว่าบาทต่อคนเท่านั้น ซึ่งหากพ่อแม่ รักลูกหลาน ไม่รู้ว่าเขาไปแอบเสพยาหรือไม่ กระบวนการตรวจเส้นผมสามารถช่วยได้ เป็นการตอบโจทย์ได้ว่าลูกหลานเราแอบไปเสพยาหรือไม่

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้สังคมและทั่วประเทศรู้ว่าเรามีกระบวนการนี้ และจะสามารถตัดตอนผู้ค้ารายใหญ่ได้ หากไม่มีคนเสพ คนขายก็จะค่อยๆหมดไป ก่อนหน้านี้เราปราบปรามหนักอย่างเดียว เราได้เม็ดยาประมาณ 590 กว่าล้านเม็ดต่อปี ถ้าเราปราบปรามอย่างเดียวลูกหลานคนไทยไม่สามารถที่จะเลี่ยงยาเสพติดได้เลย  จากสถิติไอโอดีซี มีการผลิตยาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำส่งออกไปทั่วโลกมูลค่าถึง 1.8 ล้านล้านบาท หากเราไม่ทำให้ประเทศเราปลอดยาเสพติดได้จะอันตรายมาก เมื่อ 10 ปีก่อนเขาผลิตวันหนึ่งได้ 4 แสนเม็ด แต่วันนี้โรงงานเดียวผลิตได้วันละ 7 ล้านเม็ด ถ้าเราไม่ทำลายเครือข่าย ไปไล่จับอย่างเดียว เราก็ได้แค่ยาเสพติดที่มากขึ้นๆ ซึ่งจากนโยบายที่ตนได้มอบลงไป เน้นการป้องกันควบคู่ไปกับการปราบปราม ในปีนี้เรายึดยาได้ 300 กว่าล้านเม็ด ดังนั้นการที่โรงงานผลิตยาบ้ามีกำลังที่สูง แต่เรายึดยาบ้าได้น้อยลง อาจจะเป็นเพราะนโยบายที่เข้มงวด ทำให้เขาไปขายที่อื่นแทน

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การยึดทรัพย์จากยาเสพติดปีหนึ่งไม่เกิน 600 ล้านบาท ซึ่งตนประกาศว่าเราจะยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดให้ได้มากกว่าเดิม 2 เท่า แต่จากการใช้การดำเนินการทางธุรกรรมทางการเงินไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรายึดทรัพย์ได้มากกว่า 3 เท่าแล้ว และในปี 2564 ตนตั้งเป้าว่าต้องยึดให้ได้ 10 เท่า จะประกาศเป็นนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ตนขอเตือนคนที่ยังค้ายาอยู่ว่าให้ระวังให้ดีและเลิกเสีย โดย 14 วันที่แล้วตนได้เสนอกฎหมายประมวลคดียาเสพติดเข้าสู่รัฐสภา รวบรวมจาก 19 ฉบับเหลือฉบับเดียว กำลังแปรญัตติและให้ยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ เช่น ปัจจุบันมีทรัพย์สิน 100 ล้าน ค้ายามาแล้ว 10 ปี ประเมินเป็นมูลค่าเท่าไรเราจะยึดทรัพย์เท่านั้นแล้วเอาเงินเข้าหลวง

“ผมมั่นใจว่ายาเสพติดจะค่อยลดน้อยลงไป จากการใช้หลายๆ ส่วนมาประกอบกัน เราจะไม่พูดกันลอยๆ เราจะไม่ใช้กำลังไปยึดยาเสพติดบนถนน ไม่มีการดวลปืนกันให้บาดเจ็บ ล้มตาย ไม่มีการฆ่าตัดตอน ไม่ให้มีคนติดคุกเยอะ ผมไม่อยากให้คนล้นคุก แต่เราจะทลายเครือข่ายยึดทรัพย์เอาเงินเข้าหลวง โครงการวันนี้เป็นการลดทั้งทางตรงและทางอ้อมสำหรับคนที่หลงอยู่ในยาเสพติด เราจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือที่เข้ามาช่วย มีกฎหมายมาควบคุม เราได้แก้ประกาศและกฎกระทรวงให้การตรวจสารยาเสพติดจากเส้นผมใช้เป็นทางเลือก หากมีการใช้มากๆ ราคาก็จะถูกลง ผมอยากให้ทุกคนสามารถตรวจได้ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนใจ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในภาพรวมของเรา” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น