รมว.ยธ. จัด “เชฟลูกกรงเหล็ก” โชว์ศักยภาพนักโทษทำอาหาร หวังเป็นใบเบิกทางสู่อาชีพใหม่

“รมว.ยธ.” เตรียมทดลองจัด “เชฟลูกกรงเหล็ก” โชว์ศักยภาพผู้ต้องขังด้านทำอาหาร หวังให้เป็นใบเบิกทางสู่อาชีพใหม่หลังพ้นโทษ พร้อมเปิดโครงการเที่ยวสุขใจ ให้โอกาส ผู้ก้าวพลาดสู่สังคม 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าในโอกาสที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดการประชุม ครม.​สัญจร ที่จังหวัดระยอง ช่วงวันที่ 24-25 สิงหาคม กระทรวงยุติธรรมจะเปิดตัวโครงการ “เที่ยวสุขใจ ให้โอกาส ผู้ก้าวพลาดสู่สังคม” ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเรือนจำท่องเที่ยว ที่ต้องการให้ประชาชนภายนอกเห็นถึงศักยภาพของนักโทษจากที่ได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรคืนคนดีสู่สังคม โดยวันที่ 24 สิงหาคม ตนจะเดินทางไปยังเรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ที่พัฒนาซึ่งเตรียมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงาานของผู้ต้องขัง, การอบรมภาษาอังกฤษและการฝึกคณิตศาสตร์ การจัดทำบัญชีครัวเรือน

นายสมศักดิ์ กล่าาวด้วยว่าจากนั้นจะเยี่ยมชมทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ที่จัดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนั้นที่ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จะมีกิจกรรมแข่งขันประกอบอาหารเชฟลูกกรงเหล็กระหว่างทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งกับเรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อยอดมาจากการส่งเสริมด้านอาชีพให้กับผู้ต้องขัง เมื่อพ้นโทษแล้วสามารถสร้างอาชีพ และสร้างโอกาสต่อการทำงานให้ตนเอง มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงชีพได้ เพราะอาชีพพ่อครัว แม่ครัวนั้นสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท

“กิจกรรมเชฟลูกกรงเหล็ก ครั้งนี้เป็นการทดลองแข่งขันทำอาหารของตัวแทนผู้ต้องขัง ที่ผ่านการอบรมและฝึกฝีมือด้านการทำอาหารจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งราชทัณฑ์นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาหลักสูตร แบบมีใบรับรองการฝึกอบรม ให้ผู้ต้องขังสามารถนำไปเป็นใบเบิกทางเพื่อสมัครเป็นพ่อครัว หรือแม่ครัว ในภัตตาคาร ห้องอาหารได้ หลังจากพ้นโทษแล้ว หรือสามารถนำเป็นไปการันตีฝีมือหากจะเปิดร้านอาหารของตนเอง ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาผู้ต้องขังให้คืนสู่สังคมในอนาคตได้ โดยกิจกรรมดังกล่าวนั้นถือเป็นกิจกรรมนำร่อง มีการประกวดทำอาหารตามที่กำหนด และเมนูซิกเนเจอร์ของแต่ละเรือนจำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ลองชิม อีกทั้งในการประกวดนั้น เชฟทองเลี่ยม พุกทอง จาากสมาคมเดอะเชฟ จะร่วมเป็นผู้ตัดสินด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น