รมว.ยธ. รับหนังสือ ปวีณา ขอคุ้มครองพยานเด็กหญิง 9 ขวบถูกข่มขืน พร้อมจ่ายเยียวยา


ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พา ยายและหลานสาว อายุ 9 ปี มีอาการพิการทางสมอง เข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอให้ช่วยคุ้มครองพยาน กรณีหลานสาวถูกชาย 5 ราย ข่มขืนในหมู่บ้าน อ.บางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่ง 1 ใน 5 ผู้ต้องหาหลังได้รับการประกันตัวข่มขู่ว่าจะฆ่าล้างโคตร พร้อมขอรับเงินเยียวยาผู้เสียหายทางคดี

นางปวีณา กล่าวว่า ขอขอบคุณ รมว.ยุติธรรม ที่มารับเรื่องด้วยตนเอง กรณี เด็กผู้หญิงอายุ 9 ปี ต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลสภาพจิตใจของน้องโดยเร็ว ซึ่งการดำเนินชีวิตต่อจากนี้ ผู้ต้องหาก็ยังอยู่ในพื้นที่ เด็กและครอบครัวมีความหวาดกลัว ดังนั้นมูลนิธิปวีณาฯ จึงประสาน สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ดูแลครอบครัวน้องเป็นกรณีพิเศษ ในขณะเดียวกันวันนี้พาครอบครัวของน้องมาขอรับการคุ้มครองพยานและคุ้มครองสิทธิ รวมทั้ง รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้ ได้ประสาน สพฐ. ให้ช่วยเด็กผู้หญิงเข้าโรงเรียนเฉพาะทางพิการทางสมอง เพื่อให้เด็กได้เปลี่ยนสถานที่ให้มีสุขภาพจิตที่ดีและปลอดภัย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าไปดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวแล้ว และมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามช่วยหลือครอบครัวน้องร่วมกับหน่วยงานภาครัฐต่อไป

ด้าน นายสมศักดิ์ เผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมจะดูแลค่าใช้จ่ายในการคุ้มครองพยาน โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้าไปดูแลความปลอดภัย เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา จำนวน 5 หมื่นบาท

แสดงความเห็น