“สมศักดิ์” พบ สมาคมนวดแผนไทย พร้อมผลักดันเต็มที่ เตือน ต้องไม่มีเรื่องขายบริการมาปน 

“สมศักดิ์” พบ สมาคมนวดแผนไทย พร้อมผลักดันเต็มที่ เตือน ต้องไม่มีเรื่องขายบริการมาปน ลั่น ถ้ามีเมื่อไหร่ เจ๊งเมื่อนั้น ยัน ต่างด้าวไม่สามารถแย่งอาชีพหมอนวดได้ ชี้ เป็นอาชีพสงวน เล็ง จัดเกรดหมอนวด เพื่อรับค่าตอบแทนตามความสามารถ-สร้างแรงจูงใจอบรมขั้นสูง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสพบกับสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย นำโดยนายพิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย โดยได้หารือถึงปัญหาการออกใบ สพส.14 ปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพหมอนวด และการผลักดันนวดไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งตนได้ชี้แจงกับสมาคม และผู้แทนอาชีพหมอนวดว่า ปัญหาแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพหมอนวดนั้น ไม่สามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย เพราะเป็นอาชีพสงวน ที่ห้ามต่างชาติประกอบอาชีพ ดังนั้น จากนี้ ก็ต้องมีการเข้มงวดแรงงานต่างด้าวมาแย่งอาชีพหมอนวดมากขึ้น 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการขึ้นทะเบียน ตนต้องการให้มีการขึ้นทะเบียน เพื่อทำให้หมอนวดมีราคาสูงขึ้น โดยตนมองว่า ควรมีการแบ่งเกรดหมอนวด เพื่อจะได้มีค่าตอบแทนตามความสามารถ เช่น คนนวดพื้นฐาน ก็จะมีราคาต่อชั่วโมงหลักร้อยบาท แต่คนนวดขั้นสูง หรือ การนวดรักษาแก้อาการ ก็จะมีราคาหลักพันบาทต่อชั่วโมง โดยการแบ่งเกรด จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้หมอนวด อัพเกรดตัวเอง ด้วยการเข้าฝึกอบรมขั้นสูง เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นตามไปด้วย 

“ส่วนการส่งเสริมนวดไทย ผมขอยืนยันว่า พร้อมผลักดันอย่างเต็มที่ เพราะจะเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศได้จำนวนมากด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติ ชอบนวดแผนไทยเพื่อความผ่อนคลาย และนวดรักษาอาการปวดเมื่อย ดังนั้น ถ้าเรามีการยกระดับและส่งเสริม ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้กับอาชีพหมอนวดได้มากขึ้น แต่การจะส่งเสริมอาชีพหมอนวด ผมก็มีข้อห่วงใยที่ไม่อยากให้การนวดแผนไทย ปนกับการขายบริการ โดยอย่านำมาเกี่ยวข้องกัน เพราะจะสร้างความเสียหายให้กับนวดแผนไทย อย่าง ผู้บริโภค เมื่อรู้ว่ามีการขายบริการ ก็จะไม่กล้าไปใช้บริการนวดแผนไทย ผมจึงมองว่า ถ้ามีขายบริการเมื่อไหร่ เจ๊งเมื่อนั้น โดยเราต้องช่วยกันทำให้นวดแผนไทย ไม่มีขายบริการด้วย เพื่อที่รัฐบาล จะได้ส่งเสริมได้เต็มที่” รมว.สาธารณสุข กล่าว 

แสดงความเห็น