“สมศักดิ์” ควง “สรวงศ์” ตรวจเยี่ยม รพ.อรัญประเทศ เร่งแก้บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน 

“สมศักดิ์” ควง “สรวงศ์” ตรวจเยี่ยม รพ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เร่งเดินหน้าแก้บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน เตรียมออกนอกกรอบ กพ. แย้มร่างกฎหมายเสร็จแล้ว พร้อมพบปะ อสม. 2,000 คน ยัน ไม่มีปมเกษียณ 70 ปีแล้ว เล็ง ดึงเงินฌาปนกิจ 3 แสนบาท ออกมาให้ใช้ก่อน 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลอรัญประเทศ โดยมี นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 นพ.ราเชษฏ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลผู้คนทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นงานหนัก ดังนั้น สิ่งที่มีความจำเป็นคือ บุคลากรทางการแพทย์ ที่พบว่า ยังขาดแคลน โดยเรื่องนี้ ยอมรับว่า มีปัญหาทุกแห่งที่ยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ที่ตนคิดว่าจะแก้ได้คือ ปรับรูปแบบของการบริหาร โดยสร้างกฎหมายขึ้นมาใหม่ ซึ่งปกติอยู่ในกรอบของ กพ. ทำให้การเพิ่มบุคลากรค่อนข้างยาก เราก็จะออกจากกรอบของ กพ. โดยขณะนี้ ร่างกฎหมายเสร็จแล้ว คาดว่า จะเสนอ ครม.ได้ในเดือนหน้า ซึ่งการทำกฎหมายต้องเข้าใจว่าไม่เร็ว และต้องใช้ความร่วมมือของ สส. โดยจังหวัดสระแก้ว มี สส.สรวงศ์ เป็นผู้บริหารพรรคเพื่อไทยด้วย ก็จะช่วยเรื่องนี้ได้

ขณะที่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ รมว.สาธารณสุข ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลในพื้นที่ชายแดน โดยตนเคยร่วมทำงานในกระทรวงสาธารณสุข ถึงแม้จะไม่ใช่หมอ แต่ก็รู้ความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการพัฒนาระบบสาธารณสุขแบบใด ดังนั้น อะไรที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้ ตนก็จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ โดยโรงพยาบาลอรัญประเทศที่ผ่านมา รับศึกหนักมาก ทั้งโรคติดต่อ ไฟไหม้คาสิโน รวมถึงปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน ซึ่งก็ต้องรีบแก้ปัญหา โดยตนมองว่า บุคลากรทางการแพทย์สำคัญ และต้องตั้งใจผลิตขึ้นมาให้เพียงพอ

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังลานสยามมินทร์ เทศบาลอรัญประเทศ เพื่อพบปะอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กว่า 1,000 คน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในพื้นที่นี้ มี สส.สรวงศ์ ช่วยดูแล ซึ่งถือว่า เป็นผู้บริหารพรรคเพื่อไทย เบอร์ 2 เพราะเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดยเป็นผู้บริหารคนรุ่นใหม่ล่าสุด มีหน้าที่กำกับนโยบายของพรรค ที่จะเดินหน้าดูแลพี่น้องประชาชน เช่น นโยบาย 30 บาท ที่เริ่มมาจากพรรคไทยรักไทย ที่อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ขับเคลื่อนไว้เกือบ 20 ปี วันนี้ พรรคเพื่อไทย ก็มาต่อยอดพัฒนา ซึ่งเรื่องการยกระดับบริการสาธารณสุข สส.สรวงศ์ เข้าใจเป็นอย่างดี เพราะเคยเป็น รมช.สาธารณสุข และได้วางแนวนโยบายการพัฒนาพื้นที่สระแก้วไว้ เพราะการพัฒนา เช่น สร้างอาคารโรงพยาบาล ก็ต้องใช้เวลาหลายปี แต่ สส.สรวงศ์ ก็สามารถวางแนวพัฒนาได้จนสำเร็จในหลายแห่ง โดยการมีผู้แทน เป็นผู้บริหารพรรค ก็จะช่วยทำให้ปัญหาทุกอย่างได้รับการแก้ไขอย่างสมหวัง

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ยังได้เดินทางต่อไปยังวัดรีนิมิตร ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงาน Health Station พร้อมพบปะ อสม. กว่า 1,000 คน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อยากมาพบปะกับพี่น้องประชาชนด้วยตัวเอง แต่ด้วยติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ตน เดินทางมาพบกับพี่น้องประชาชนแทน ซึ่งตนรู้สึกดีใจที่ได้พบกับพี่น้อง อสม. เพราะจากนี้ จะใช้บริการ อสม.มากขึ้น พร้อมเตรียมทำความมั่นคงให้กับ อสม. ด้วยการทำกฎหมาย อสม. ส่วนการรับฟังความคิดเห็น มีกรณีไม่เห็นด้วยกับการให้ อสม.เกษียณ 70 ปี ตนจึงมอบหมายให้มีการปรับแก้แล้ว ซึ่งไม่มีการเกษียณทั้ง อสม.เก่า และอสม.ใหม่ด้วย ขณะเดียวกัน ในกฎหมาย อสม. ก็ยังมีการพิจารณา เงินฌาปนกิจของ อสม. ที่จะได้คนละประมาณ 5 แสนบาท โดยอาจจะแบ่งมาให้ใช้ก่อน 3 แสนบาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของ อสม.ที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อลดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลด้วย

แสดงความเห็น