“ณัฐณิชา” ห่วงเหตุระเบิดอู่ต่อเรือ จ.อยุธยา ส่งทีม สธ. ช่วยเหลือประชาชนเผย ยังไม่พบสารเคมีตกค้าง 

“ณัฐณิชา บุรณศิริ” ห่วงเหตุระเบิดอู่ต่อเรือ จ.อยุธยา ส่งทีม ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชน-ตรวจผลกระทบทางสุขภาพ เผย ยังไม่พบสารเคมีตกค้าง พร้อมส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ MCATT คัดกรองอาการเจ็บป่วยทางกาย-จิตใจ

นางสาวณัฐณิชา บุรณศิริ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งระเบิด ที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนในฐานะคนในพื้นที่ ได้มีความห่วงใยเป็นอย่างมาก จึงได้มีการประสานหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งการบาดเจ็บ และผลกระทบทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะการตรวจหาสารเคมีตกค้าง ที่อาจส่งผลต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชน

นางสาวณัฐณิชา กล่าวอีกว่า จากเหตุดังกล่าว ตนได้รับทราบจากนายภาณุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายเศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) นายฐาปกรณ์  จิตต์นูน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางปะอิน และนายปิยเมต เอี่ยมโอภาส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางไทร พบว่า มีผู้เสียชีวิตที่เกิดเหตุ จำนวน 2 ราย ส่งชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิต ที่โรงพยาบาลบางไทร นอกจากนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 6 ราย  ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเสนา 2 คน โดย 1 คนมีอาการสาหัส สำลักควันและมีเลือดไหลในสมอง ส่วนอีก 1 คนมีอาการซึม สันนิษฐานว่า จะมีเลือดไหลในสมอง จึงส่งไปเอ็กเรย์และรอผลการเอ็กซเรย์สมอง ส่วนอีก4 คน ยังไม่พบอาการผิดปกติ จึงให้กลับบ้านเพื่อสังเกตุอาการ

“ส่วนผลกระทบทางด้านสุขภาพ จากการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ ยังไม่พบสารเคมีคงค้างในอากาศ เนื่องจากที่เกิดเหตุส่วนมากเป็นทินเนอร์ และสารเคมีที่ใช้ในการก่อสร้าง จึงยังไม่พบสารเคมีตกค้างที่อาจเป็นอันตรายกับพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ MCATT ลงพื้นที่คัดกรองอาการเจ็บป่วยทางกายและจิตใจ พร้อมให้คำแนะนำประชาชนโดยรอบ โดยหากมีอาการปวดหู การได้ยินลดลง หรือ มีความเครียดและกังวลใจ ก็สามารถไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ทันที” นางสาวณัฐณิชา กล่าว

แสดงความเห็น