“สมศักดิ์” เผย ครม.เคาะแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ – เดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD 

“สมศักดิ์” เผย ครม.เคาะแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD หลัง “นายกฯเศรษฐา” สั่งการตามรายงานสภาพัฒน์ ปลื้ม ทำการบ้านถูก ส่งเสริมให้ อสม.แก้เรื่องนี้ไว้ก่อนแล้ว เล็ง ดัน อสม.เป็น Care giver ที่สปสช.จะผลิต 5 หมื่นคน สั่ง ตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเงินฌาปนกิจ อสม.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2567 โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ท.นพ.นิกร เพชรวีระกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ตนได้เสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปกำลังคนและภารกิจบริการด้านสาธารณสุขในภาพรวมทั้งระบบ ระยะ 10 ปี เรียบร้อยแล้ว เพื่อแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามงานด้านจิตเวช ปัญหาสังคม คนโสด ดูแลครอบครัว และเฝ้าระวังการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรค NCD หรือ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ถือว่า ทำการบ้านไว้ถูกต้อง ดังนั้น ตนขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเดินหน้าทำเรื่องโรค NCD ต่อไป ในการให้ อสม.ช่วยสร้างความรู้ให้กับประชาชน เพราะกลุ่มโรคนี้ เกิดจากการกินอาหาร ซึ่งถ้ามีการแนะนำให้กินอย่างถูกต้องและเหมาะสม ก็จะช่วยลดผู้ป่วยได้ 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมวันนี้ ตนขอตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเงินฌาปนกิจอสม. โดยขอมอบหมายให้ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อไปพูดคุยกับธนาคาร ทั้งของรัฐ และเอกชน 2-3 แห่ง ในเรื่องดอกเบี้ย ที่จะให้ อสม.สามารถนำเงินฌาปนกิจ ออกมาใช้ก่อนได้บางส่วน โดยเรื่องนี้ ต้องรีบดำเนินการ เพราะ อสม.ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงการประชุม สปสช.เมื่อวานที่ผ่านมา ก็ได้มีการพิจารณาข้อเสนอการส่งเสริมอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น หรือ Care giver ที่จะมีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงตามบ้าน โดยจะให้ อสม. หรือ ลูกหลาน อสม. เข้ามาเป็น Care giver ได้ด้วย ซึ่งมีการตั้งกรอบไว้ประมาณ 5 หมื่นคน 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์การปฏิรูปกำลังคนและภารกิจบริการด้านสาธารณสุขในภาพรวมทั้งระบบ ระยะ 10 ปี แล้ว โดยการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ คือ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารสุข ที่จะแยกตัวออกจาก กพ. ซึ่งความคืบหน้าร่างกฎหมาย ก็รับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็จะมีการสรุปผลการรับฟังความคิดเห็น และวิเคราะห์ผลกระทบ จากนั้น วันที่ 13 ส.ค.นี้ ก็จะเสนอตน เพื่อพิจารณาเห็นชอบและส่งให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมครม. ยังมีรายงานของสภาพัฒน์ฯที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข เข้าที่ประชุมด้วย นายกฯจึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตามรายงานของสภาพัฒน์ฯด้วย คือ การดูแลป้องกันโรค NCD ซึ่งให้ช่วยขับเคลื่อนให้มีผู้ป่วยโรค NCD น้อยลง โดยตรงกับแนวทางที่ตนได้ให้ อสม.ช่วยขับเคลื่อนก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ การประชุมผู้บริหารกระทรวง ยังได้มีการรับทราบผลการประชุม สปสช. เรื่อง Care giver ที่จะผลิต 5 หมื่นคน ซึ่งจะให้ อสม. หรือ ลูกหลาน อสม. เป็นทางเลือก โดยถือเป็นการติดอาวุธให้กับอสม. ในการเพิ่มความรู้ดูแลสุขภาพของประชาชน

แสดงความเห็น