บู๊-บุ๋น ใน ‘พิธิวัตต์’ และภาวะผู้นำที่สาดแสงชัดเจน

DST.Special Report : ต้องบอกว่า ทัวร์ชิงแชมป์จ้าวแห่งอุษาคเนย์ครั้งนี้ นักเตะไทยหลายคนโชว์ฟอร์มได้อย่างมีสง่าราศี 

หลายต่อหลายคนที่ถูกค่อนแคะว่า เรียกมาทำไม ประดิดประดอยผลงานในสนามยามเมื่อได้รับโอกาส จนแปรเปลี่ยนคำสบประมาทมาเป็นคำสรรเสริญเยินยอ

แต่มี 1 ราย ที่แอบชอบเป็นกรณีพิเศษคือ ‘เต้’ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล มิดฟิลด์ตัวรับ สังกัดกองทัพ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด 

ในนัดสอนมวยทีมชาติเวียดนามล่าสุด เจ้าของฉายา ‘กองเต้’ ที่แฟนเชียงรายสถาปนาให้ ได้รับเลือกให้เป็นแมน ออฟ เดอะ แมตซ์ ของเกมนั้น โทษฐานเนรมิตผลงานจนโดดเด่นเกินหน้าเกินตา

แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ‘เจ้าเต้’ ไม่ได้เพิ่งมาทำผลงานแจ่มในนัดเขี่ยดาวทองตกรอบ หากแต่กัปตันทีมกว่างโซ้งมหาภัย ปฏิบัติภารกิจของตัวเองในสนามอยู่ในมาตรฐานที่สูงมาทุกเกมนับตั้งแต่นัดแรกกับติมอร์-เลสเต

หลายคนอาจโฟกัสไปที่ผู้เล่นเกมรุกที่สับตาข่ายคู่แข่งได้ หรือ ผู้เล่นเกมที่สกัดกั้นการโจมตีของหน่วยจู่โจมของฝั่งตรงข้าม จนมองข้ามไปว่า การขับเคลื่อนจากหลังไปหน้าได้อย่างไหลลื่น แยบยล มาจากนักเตะหมายเลข 16 ผู้นี้

‘เจ้าเต้’ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับสมัยที่ค่อนข้างครบเครื่องในคนๆ เดียว เขามีลูกหนัก-ลูกเบา ไม่ได้ไล่กวดหวดขาทัพหน้าของคู่แข่งเพียงอย่างเดียว

กัปตันทีมเชียงราย ถ่ายบอลไปซ้ายไปขวา จากหน้าไปหลัง จากหลังไปหน้า ได้อย่างสมูท 

‘เต้’ ไม่ใช่คนที่เล่นบอลยาก แต่ฉลาดที่จะพาสบอลออกจากเท้าไปให้เพื่อน เพียงแต่ไอ้ที่ว่า ลูกสั้นๆ ที่เขาส่งไป ใครอาจมองว่ามันง่ายๆ แต่จริงๆ มันยาก ไม่ใช่ใครก็ได้ที่ทำแล้วมีประสิทธิภาพ

เขาจ่ายบอลไปให้เพื่อนสามารถเล่นต่อได้เลย หลายๆ ครั้งมันเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ทันที

‘เต้’ ยังมีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่ง เบียดคู่แข่งได้ไม่เป็นรอง น่องขาอันมโหฬาร กล้ามแขนขนาดมหึมา และร่างกายที่กำยำ ทำให้จังหวะปะทะมักลงเอยเป็นเขาที่ได้รับชัยชนะอยู่บ่อยๆ

‘พิธิวัตต์’ ยังเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ที่เล่นบอลได้หลากรูปแบบแล้วแต่โค้ชจะดีไซน์ จะติ๊กตอก จะเพรสซิ่ง เขาปรับตัวและทำมันได้ดี ไม่ว่าจะในนามสโมสร หรือในนามทีมชาติ

นอกจากจ่ายบอลกับพื้นที่เนียนตา การวางบอลยาวๆ หรือการแทงทะลุช่อง ยังเป็นออปชั่นที่เขาทำได้ดี

เป็นกองกลางที่ยังยิงประตูได้ดี เท้าซ้ายของเขาทรงอานุภาพ ไม่ว่าจะในเวอร์ชั่นหนักหน่วง หรือไซด์โค้ง

เหล่านี้ไม่ได้อวยเกินจริง หากแต่ ‘พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ทำมันมาได้ตลอดในลีก

อีกสิ่งที่เราเห็นเขาในทัวร์นาเมนต์นี้คือ ‘เต้’ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก จังหวะที่ผู้เล่นของเหงียนจะเอาเรื่อง ‘โก๋อุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน โคตรแบ็กซ้ายชาวไทย เขาคือ คนที่เข้าไปห้ามปราม มากกว่าจะเข้าไปผสมโรง

จังหวะนั้น ‘เต้’ ดูนิ่งมาก ออร่าความเป็นผู้นำสูงลิ่ว ทั้งที่เขาไม่ใช่กัปตันทีมชาติไทย หรือพี่ใหญ่ภายในทีมแต่อย่างใด

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า ชั่วโมงนี้ ‘พิธิวัตต์’ คือ กองกลางตัวรับที่ดีที่สุดในไทยลีกแล้ว.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจช้างศึก

แสดงความเห็น