‘สุมัญญา ปุริสาย’ ของฟรีที่โคตรคุ้มของ ‘ชลบุรี เอฟซี’

DST.Special Report : แม้จะไม่มีประตูในเกม ‘เอลกลาซิโกเมืองไทย’ ในนัดที่ ‘ฉลามชล’ ชลบุรี เอฟซี ฉีกร่าง ‘กิเลนผยอง’ เมืองทอง ยูไนเต็ด 5-1 แต่ ‘เจ้าตั๊ก’ สุมัญญา ปุริสาย คือ นักเตะที่ได้รับคำชมมากที่สุด

โดยเฉพาะประตูที่ 2 ของชลบุรี ที่ ‘เจ้าตั๊ก’ ตอกส้นคืนให้ ‘ฉัตรมงคล เรืองฐนโรจน์’ แอสซิสต์ไปให้ ‘ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว’ ซัดเข้าตาข่าย ซึ่งเป็นจังหวะที่เหนือชั้น และงดงาม

หรือประตูที่ 3 ของ ‘ฉลามชล’ ที่ ‘กฤษฎา กาแมน’ ถ่ายบอลไปให้ ‘เจ้าตั๊ก’ ที่อยู่ทางริมเส้นฝั่งขวา ที่จังหวะจับบอลเนียนตา ก่อนจะเปิดแม่นๆ ไปให้ ‘ดานิโล่’ โขกเต็มกระบาล ที่ดูแล้วละเมียดดีเหลือเกิน

ขณะที่ตลอดทั้งเกม ‘เจ้าตั๊ก’ ทำหน้าที่ตัวสร้างสรรค์เกมให้กับกองทัพภาคตะวันออกได้อย่างไร้ที่ติ จนพาฝูงฉลามเก็บสามแต้มออกมาจากเมืองทองได้

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘สุมัญญา’ คือ 1 ในดีลที่คุ้มที่สุดของฤดูกาลนี้ของ ‘ชลบุรี’ 

หากแฟนบอล ‘ปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยกให้ดีลของ ‘คริสเตียน อีริคเซ่น’ เป็นดีลที่โคตรคุ้ม ในสายตาแฟนบอลฉลามชลคงมองดีลของ ‘สุมัญญา’ ไม่ต่างกัน 

การย้ายมาเล่นในทิศบูรพาครั้งนี้ มันทำให้เกมรุกของชลบุรีดูมีมิติและอันตรายมากขึ้น

ความเก๋าของ ‘สุมัญญา’ ผสมกับความห้าวของ ‘ฝูงเบบี้ชาร์ค’ มันกลมกล่อม ประหนึ่งน้ำยาปูของอำเภอบ้านบึง

และคงต้องยอมรับว่า ฟอร์มอันอุกอาจของชลบุรีในต้นฤดูกาลนี้ นักเตะหมายเลข 77 คนนี้มีส่วนอย่างยิ่งยวด

‘สุมัญญา’ เองเป็นนักเตะที่มีเทคนิคส่วนตัวดี โดดเด่นทั้งการ ‘ยิง’ และ ‘จ่าย’ 

อายุอานามที่ปาเข้าไป 35 ปี ไม่ได้ทำให้ฝีมือเสื่อมสภาพแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งเพราะสไตล์การเล่นที่ใช้ ‘สมอง’ นำ ‘พละกำลัง’

เป็นคนประเภทเดียวกับ ‘เจ้าโน๊ต’ จักรพันธ์ แก้วพรม ที่วันเวลาทำลายคุณภาพไม่ได้ ดังจะเห็นฟอร์มของราชบุรี เอฟซี ในฤดูกาลนี้ที่แหลมคมขึ้น เพราะอดีตกัปตันทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

‘สุมัญญา’ เป็นนักเตะที่มาตรฐานการเล่นสูงมาโดยตลอด ย้อนกลับไปตั้งแต่อยู่กับ ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล ที่เขาสวมปลอกแขนกัปตันทีม ไม่ว่าเพื่อนๆ จะฟอร์มตกขนาดไหน แต่ ‘เจ้าตั๊ก’ สามารถรักษาระดับการเล่นตัวเองได้ โดยเล่นไป 51 นัด ยิงได้ 14 ประตู

ครั้นย้ายมาเมืองหลวง ร่วมทีม ‘แข้งเทพ’ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ขนาดทีมที่ใหญ่กว่าชัยนาท ‘เจ้าตั๊ก’ ก็สำแดงสกิลให้เห็นว่า สามารถโชว์ผลงานได้ดีได้ โดยลงเล่นให้ทีมเจ้าสัวไป 95 นัด ยิงไป 16 ประตู และอีก 24 แอสซิสต์

ในสีเสื้อ ‘บีจี พียู’ เขาก็ไม่ได้ล้มเหลว แต่เป็นกำลังสำคัญให้กับทีม โดยทิ้งผลงานไว้ที่ 61 นัด 8 ประตู และ 7 แอสซิสต์

ขณะที่ในยูนิฟอร์ม ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี แม้ ‘เจ้าตั๊ก’ จะอยู่ที่นั่นในเวลาไม่นาน แต่ฝากวีรกรรมไว้ที่ 27 นัด 6 ประตู และ 5 แอสซิสต์

ส่วนกับชลบุรี ‘เจ้าตั๊ก’ ยังเบิกสกอร์แรกให้ตัวเองไม่ได้ แต่ทำไปแล้ว 2 แอสซิสต์ จาก 5 นัด และมีส่วนร่วมกับเกมของ ‘ฉลามชล’ อย่างเห็นได้ชัด

และเชื่อได้ว่า เขาจะมีบทบาทสำคัญกับชลบุรีในฤดูกาลนี้ ที่ ณ ตอนนี้ พูดได้ว่า เล่นดีจนชวนแอบลุ้นลึกๆ

กาลเวลาทำอะไรนักเตะสไตล์นี้ไม่ได้ และหากไม่เจ็บ ‘ฉลามชล’ สามารถใช้ความเก๋าของเขาได้อีก ไม่ใช่แค่ฤดูกาลนี้ .

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chonburi Football Club

แสดงความเห็น