“เศรษฐพงค์” จี้ ผลักดัน “Space agent” – ความมั่นคงต้องปรับตัว รับเหตุการณ์ไม่คาดคิด

“รองประธาน กมธ.ดีอีเอส” ชี้ รัฐบาลจะมองข้าม “Space security” ไม่ได้ หลังปฏิบัติการ “โดรนโจมตี” ผู้นำทหารอิหร่าน แนะ ให้ความสำคัญกิจการอวกาศ-เร่งผลักดัน “Space agent” เพื่อความมั่นคงปลอดภัยและเอกภาพของกิจการอวกาศ ระบุ หน่วยงานความมั่นคงต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี รับเหตุการณ์ไม่คาดคิด

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ นายพลกัสซิม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ผู้ทรงอิทธิพลของอิหร่าน เสียชีวิตจากปฏิบัติการโดรนโจมตีทางอากาศ ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมองได้ว่าเป็นปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ อันเนื่องมาจากการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้น ด้วยการใช้โดรนโจมตีเป็นอาวุธในปฏิบัติการ แม้ก่อนหน้านี้เคยมีการใช้มาบ้างแล้ว แต่ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ทำเห็นภาพชัดเจนของการใช้โดรนทางทหาร ที่ไม่จำกัดเฉพาะในเรื่องการขนส่ง การศึกษา หรือเชิงพาณิชย์ ซึ่งไทยเราจะมองข้ามไม่ได้ เพราะมีความสำคัญต่อการวางแผนเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์(Cyber security) โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงกับความมั่นคงปลอดภัยทางกิจการอวกาศ (Space security) ด้วยการใช้โดรนเป็นอาวุธ จะต้องมีการเชื่อมกับระบบนำทางผ่านดาวเทียม รวมถึงกิจการอวกาศต่างๆ ที่มีการพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับปฏิบัติการ ซึ่งอนาคตประเทศไทยหนีไม่พ้นที่จะต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศเพื่อรองรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันให้ได้

“แม้ประเทศไทยเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่ความสำคัญของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเรื่องเฉพาะของโดรน แต่มันเกี่ยวข้องกับเรื่องการควบคุมทางอากาศและทางอวกาศ เป็นตัวอย่างที่รัฐบาลจะมองข้ามเรื่องกิจการอวกาศ กิจการดาวเทียม เรื่อง Cyber security และ Space security ที่มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมดไม่ได้ ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีหน่วยงานด้านกิจการอวกาศเป็น Space agent เพื่อการทำงานให้เป็นเอกภาพ ในการกำหนดทิศทาง นโยบายของประเทศด้านกิจการอวกาศ รวมถึงพัฒนากิจการอวกาศให้มีความทันสมัยทัดเทียมนานาประเทศ หากเราไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ก็อาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต เพราะเรื่องอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป จากกรณีการใช้โดรนโจมตี ที่มีคนบังคับห่างออกไปเป็นพันๆกิโลเมตร แต่สามารถหลบหลีกการระวังป้องกันได้ ถือเป็นตัวอย่างที่เราต้องหันมาให้ความสำคัญในด้าน Space security” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนอกจากประเทศสหรัฐฯ ที่มีการพัฒนาด้านอวกาศอย่างจริงจังแล้ว ในเอเชียก็มีประเทศจีน ได้มีการพัฒนาเรื่องกิจการอวกาศอย่างจริงจัง และเป็นไปในลักษณะก้าวกระโดด คือเขามีการลงทุน มีเป้าประสงค์ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร หรือการตั้งสถานีอวกาศของตัวเอง หรือการพัฒนาระบบ GPS ของตัวเอง ซึ่ง Space security ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาด้านกิจการอวกาศ ด้วยการใช้โดรนทั้งในการโจมตีและป้องกัน ซึ่งตอนนี้หลายประเทศก็มีการพัฒนาโดรนขึ้นใช้เอง ดังนั้นประเทศไทยจึงมองข้ามเรื่องนี้ไม่ได้ นอกจากนี้ ตนอยากฝากถึงหน่วยงานความมั่นคงทางด้านการทหารของไทย จะต้องปรับตัว ปรับรูปแบบการรบ ยุทธวิธี และตื่นตัวการเทคโนโลยีด้านการทหารที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แม้กำลังทหารยังเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ต้องให้ความสำคัญในการปรับระบบและกระบวนการด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนา ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดทางเทคโนโลยี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

แสดงความเห็น