รมว.ยุติธรรม เผย เรือนจำทั่วประเทศ ตื่นตัวรีบพัฒนาห้องกักเชื้อ ป้องกันโควิด-19


“สมศักดิ์” ยันเวลานี้ยังไม่พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม กำชับต้องรักษาความสะอาด ขยันสอดส่อง และอย่าประมาท  

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังประคุมคอนเฟอเร้นซ์กับผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศถึงมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19  ล่าสุด ได้รับรายงานถึงการปรับปรุงห้องกักโรคซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก ทุกเรือนจำมีการตื่นตัวในการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นห้องกักโรค ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยกัน ส่วนการปรับปรุงห้องกักโรคนั้น บางเรือนจำมีการแบ่งพื้นที่เดิมที่มีอยู่ด้วยการให้ผู้ต้องขังเชื่อมเหล็กกั้นห้องเพิ่มแล้วนำพลาสติกใสมาคลุม เพื่อความปลอดภัย การแยกห้องชัดเจนขึ้น เช่น มีการทำ ห้องกักโรคผู้ต้องขังเข้าใหม่ จากนั้นจะขยับห้องไปเรื่อยจนครบ 14 วันก่อนปล่อยสู่แดนขังรวม

นอกจากนี้ทางเรือนจำยังได้ทำรถเข็นคนไข้ดัดแปลงโดยใช้พลาสติกคลุม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ โควิด -19 ในการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังที่ป่วย  ซึ่งจากการประชุมในวันนั้นทุกคนตื่นตัวขึ้น จากนี้คงต้องกำชับเพิ่มเติมในเรื่องของการรักษาความสะอาดในเรือนจำต้องถูกต้องตามหลักอนามัย ทำห้องขังให้ลมปลอดโปร่ง ห้องน้ำต้องสะอาด ต้องคอยสอดส่องผู้ต้องขังว่ามีไข้ มีการไอหรือไม่ หากพบก็ต้องรีบแยกตัวและให้พบแพทย์เพื่อเช็คอาการ

“เวลานี้เราต้องรอบคอบ คอยสอดส่องให้ทั่วถึง เพราะเรามีนักโทษจำนวนมากในเรือนจำถึง 380,000 คน เวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบ ผู้ต้องขัง หรือ ผู้คุม ติดเชื้อ ดังนั้นเราต้องช่วยกันและห้ามมีนักโทษติดเชื้อเป็นเด็ดขาดไม่อย่างนั้นการบริหารจัดการต้องวุ่นวายแน่นอน ผมเชื่อปัญหาจะไม่เกิดถ้าพวกเราใส่ใจและไม่ประมาท” รมว.ยุติธรรมกล่าว

แสดงความเห็น