“พัชรวาท” เกาะติดปัญหาฝุ่น PM 2.5 แนะประชาชนเช็คข้อมูลผ่าน แอปฯ Air4Thai 

“พัชรวาท” เกาะติดปัญหาฝุ่น PM 2.5 แนะประชาชนเช็คข้อมูลผ่าน แอพลิเคชั่น  Air4Thai รายงานรวดเร็ว แม่นยำ เผย ช่วง 7 วันจากนี้  ศกพ.พยากรณ์ สภาพอากาศทั่วไทยอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยังขอความร่วมมืองดเผาที่โล่งแจ้ง 

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกลับมามีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน ตนได้กำชับกรมควบคุมมลพิษ ให้เตรียมการรับมือและป้องกัน รวมทั้งให้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ทันท่วงที ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากการรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ผ่านแอปพลิเคชั่น Air4Thai  ซึ่งรายงานสภาพอากาศเป็นรายชั่วโมงสำหรับพื้นที่มีสถานการณ์วิกฤต และรายงานเป็นรายวันกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน  โดยใช้ข้อมูลจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ได้มีการพยากรณ์สถานการณ์ฝุ่น ล่วงหน้า 7 วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเตรียมรับมือกับปัญหาได้ 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า จากการรายงานในวันนี้พบว่า ปริมาณฝุ่นพิษในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล เริ่มลดลง ปรับจากสีส้มเป็นเหลือง สีเขียว ในบางพื้นที่เป็นสีฟ้าซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากมีลมทำให้ฝุ่นขนาดเล็กไม่สะสมในพื้นที่ ส่วนในภาคอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน สภาพอากาศดีขึ้นต่อเนื่อง ในระยะ 7 วันคาดการณ์ว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง  

“อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด ผ่านแอปพลิเคชั่น Air4Thai ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ IOS ซึ่งมีการรายงานที่รวดเร็ว แม่นยำเชื่อถือได้ หรือจะติดตามการรายงานของ ศกพ. ที่จะมีประจำทุกวัน ผ่านช่องทางFacebook live และผ่านทางแฟนเพจกรมควบคุมมลพิษ จะได้รับทราบข่าวสาร เพื่อนำไปวางแผนในชีวิตประจำวันได้” พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว

แสดงความเห็น