‘ธีรศักดิ์ เผยพิมาย’ ยกระดับฝีเท้าแบบดีวันดีคืน

DST.Special Report : พืชพรรณจะเติบโตได้ดี ต้องมาจากการบ่มเพาะ และสภาพแวดล้อมที่ถูกจริต ไม่ต่างอะไรกับนักฟุตบอลสักคน หาก ‘อยู่ถูกที่-ในเวลาที่ถูกต้อง’ ย่อมพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็ว

‘เจ้าต้น’ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้าทีมชาติไทย ของ ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี 

กองหน้าดาวรุ่งรายนี้ ในวัย 18 ขวบ ตะบี้ตะบันยิงในไทยลีก 3 ให้กับพราม แบงค็อก ในไทยลีก 3 จนลำแสงส่องไปไกลถึงตาเจ้าสัวคลองเคยบนลีกสูงสุด

‘สิงห์เจ้าท่า’ ใช้เวลาเพ่งพินิจไม่นาน มั่นใจว่า รูปพรรณเดิมของเพชรเม็ดนี้มันงดงาม เจียระไนอีกนิดหน่อยย่อมเลอค่า จับอุ้มขึ้นมาจรดปากกาที่เขตคลองเตยทันที

ต้นทุนของ ‘เจ้าต้น’ ที่มีดี ประกอบกับแวดล้อมที่สามารถยกระดับฝีเท้าได้ มันจึงทำให้เขาใช้เวลาไม่นาน สามารถจดสูติบัตรในวงการลูกหนังได้อย่างรวดเร็ว

ใครจะมองว่า ‘ท่าเรือ’ ฟอร์มไม่สม่ำเสมอ แกว่งไปแกว่งมา หาก ‘ธีรศักดิ์’ ไปอยู่ในดินที่อุดมสมบูรณ์กว่า น่าจะเก่งกว่าปัจจุบัน มันคงไม่จริงสักเท่าใดนัก

เพราะบางครั้ง การย้ายไปอยู่สถานที่โอ่อ่า แต่ไม่มีโอกาสได้ลับเกือก มันทำให้นักเตะบางคนหยุดพัฒนามานักต่อนัก

ที่คลองเตย ‘ธีระศักดิ์’ ได้รับการรดน้ำพรวนดินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ได้ถูกเคี่ยวเข็ญ หรือฝืนธรรมชาติจนเกินไป

เขาได้รับโอกาสในปริมาณที่เหมาะสมกับช่วงวัยและสถานการณ์ ไม่ได้โยนความหวังทั้งหมดทั้งปวงไปไว้บนบ่าของเด็กที่ตอนนั้นอายุยังไม่ถึง 20 ขวบ 

ค่อยเป็นค่อยไป นี่คือ วิธีการดูแลต้นกล้าของทีม

ผลลัพธ์ที่ได้คือ เด็กคนนี้มีพัฒนาการที่ดีวันดีคืน และยังดีได้อีก

และไม่แปลกที่ใครต่อใครจะชื่นชม จากฟอร์มในปัจจุบัน ทั้งกับทีมชาติไทย และทั้งการท่าเรือ

หลายคนเคยตั้งข้อสังเกตว่า ‘เจ้าต้น’ มีความละม้ายคล้ายคลึงกับตำนานที่ยังโลดแล่นอย่าง ‘เจ้ามุ้ย’ ธีรศิลป์ แดงดา แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งมันมาจากกายภาพที่ใหญ่โตหนาเตอะ แต่ปราดเปรียวและเฉียบคม 

ไม่แปลกที่ใครจะมองแบบนั้น ในสถานการณ์ที่ทีมชาติไทยวันนี้กำลังตามหาผู้สืบทอดความหวังของช้างศึกในแดนหน้า ที่วันนี้มีแต่คนที่ใกล้เคียง แต่ยังแทนผู้ชายที่ชื่อ ‘ธีรศิลป์’ ไม่ได้

ดังนั้น เมื่อมีใครสักคนที่คับคล้ายคับครา ย่อมต้องแอบหวังว่า ขอให้ใช่สักที

จริงๆ คนที่จะมารับไม้ต่อ ‘เจ้ามุ้ย’ ไม่จำเป็นต้องคล้ายกับ ‘เจ้ามุ้ย’ ไปเสียทุกอย่าง

เพราะ ‘เจ้ามุ้ย’ ก็ไม่ได้มีสไตล์การเล่นที่เหมือนกับ ‘ซิโก้’ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้เคยเป็นกองหน้าเบอร์หนึ่งทีมชาติไทยก่อนตัวเอง

ขอแค่ให้ได้ผลลัพธ์เดียวกันเป็นพอ นั่นคือ ฝากผีฝากไข้แบบระยะยาวๆ ได้

ต้องบอกว่า การที่ ‘ธีรศักดิ์’ ฟอร์มดี และมีแวว ถือเป็นประโยชน์กับทีมชาติไทย เพราะมันทำให้เจเนอเรชั่นใหม่ในแดนหน้าเรามีมากขึ้น 

ก่อนหน้านี้เรามี ‘เจ้าเช็ค’ ศุภโชค สารชาติ ‘เจ้าแบงค์’ ศุภณัฏ เหมือนตา ‘เจ้าอาร์ม’ ศุภชัย ใจเด็ด ตอนนี้ได้ ‘เจ้าต้น’ เพิ่มมาอีกคน

1 ในนี้ใครสักคนก็ได้ ขอให้ดีพอที่จะมารับไม้ต่อ ‘ธีรศิลป์’ ในทีมชาติ

หรือจะเก่งกว่าก็ไม่ว่ากัน ดีทั้งนั้น .

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก, เพจ การท่าเรือ เอฟซี Port FC

แสดงความเห็น