‘โค้ชกู้ภัย’ ระดับ ‘โปรเฟสเซอร์’ พาหนีตาย

DST.Special Report : พาทีมเลื่อนชั้นอาจไม่ใช่งานถนัด แต่เรื่องทำทีมหนีตาย จัดอยู่ในระดับ ‘ศาสตราจารย์’สำหรับ ‘โค้ชเบ๊’ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก กุนซือ ป้ายแดงของ ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด

เกมแรกของ ‘โค้ชเบ๊’ เจอของแข็งยัง ‘กิเลนผยอง’ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่กำลังห้าวหาญชาญชัย สามารถยันเสมอได้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ รูปแบบการเล่น และความมุ่งมั่นของนักเตะ

วิ่งกันลืมตาย จนแบ่งแต้มกับเมืองทองมาได้

มันเป็นอีกครั้ง ที่ตอกย้ำว่า ผู้ชายคนนี้รู้วิธีว่าจะทำอย่างไรให้คนที่กำลังหมดอะไรตายอยาก รู้สึกอยากจะลุกขึ้นมาต่อสู้

หลายๆ ทีมที่ ‘โค้ชเบ๊’ เข้าไปกู้ชีพ จากเดิมอาการป้อแป้ เหมือนคนไข้ในไอซียูที่รอแค่ถอดสายออกซิเจนออก กลับมาอยู่รอดปลอดภัยเหมือนคนปกติได้

มันไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ แต่ ‘โค้ชเบ๊’ ทำได้ 

และมันไม่ใช่เรื่องฟลุ๊ก หรือแค่บังเอิญ แต่ทุกอย่างล้วนมาจากประสบการณ์ของโค้ชที่ขึ้นชื่อว่า เป็น ‘กู้ภัยไทยลีก’ 

ทีมแล้วทีมเล่า รอดตายอยู่บนลีกสูงสุด ด้วยการต่อลมหายใจของผู้ชายคนนี้มานับไม่ถ้วน

เคยมีคนบอกว่า ‘โค้ชเบ๊’ น่ะ ไม่ต้องรับคุมทีมอะไรตอนต้นฤดูกาลหรอก แต่ให้แสตนด์บายรอท้ายฤดูกาลทีเดียวเลย เพราะ ‘งานเข้า’ แน่นอน

‘โค้ชเบ๊’ เป็นโค้ชไม่กี่คน ที่เวลาคุมทีมระยะยาวมักได้ผลงานไม่ดี กระท่อนกระแท่น จนสุดท้ายต้องแยกย้ายกันไปก่อนจะครบสัญญาทุกครั้งไป

หรือให้ไปคุมทีมในลีกพระรอง เพื่อพาทีมเลื่อนชั้น ‘โค้ชเบ๊’ ก็ทำได้ไม่ดีนัก ต่างจาก ‘โค้ชฉ่วย’ สมชาย ชวยบุญชุม ที่ขานั้น ดูจะเป็น ‘โปรเฟสเซอร์’ ด้านนี้มากกว่า 

แต่ถ้าเป็นเรื่องหนีตาย สโมสรไหนต่อสายด่วนหาแก เพื่อมาปฐมพยาบาล ‘โค้ชเบ๊’ มักจะทำผลงานได้เอกอุอยู่ร่ำไปเช่นกัน

บ้างเลยว่า แกเหมาะจะเป็น ‘โค้ชเฉพาะกิจ’ มากกว่าใดๆ ทั้งปวง

เชื่อหรือไม่ว่า ต่อให้ ‘จงอางผยอง’ ไม่ไปอุ้มแกมาคุมทีม อย่างไรเสียสโมสรใดสโมสรหนึ่งที่หนีตายจะต้องไปเรียนเชิญ‘โค้ชเบ๊’ มาปั๊มหัวใจอยู่ดี

งานแบบนี้ แกไม่เป็นสองรองใครจริงๆ เป็นชื่อแรกๆ ในสมองผู้บริหารทุกคนหากจะหากุนซือสักคนที่จะมาต่ออายุการเล่นบนลีกสูงสุด

‘ขอนแก่น ยูไนเต็ด’ ถือว่าทำถูก ที่เป็น ‘เสือปืนไว’ ไปคว้าแกเข้ามา เพราะหากช้าไป ไม่แน่ใจว่า สโมสรใดจะชิงจ้าง ‘โค้ชเบ๊’ ก่อน

ยิ่งช่วงนี้ บรรดากุนซือที่ผลงานไม่ดี พาเหรดกันตกงาน หลายสโมสรควานหากูรูด้านพลิกวิกฤติ ชื่อแกเป็นเบอร์ต้นๆ ที่ถูกเล็งหาแน่

เชื่อเถอะว่า รูปเกมของ ‘จงอาจผยอง’ อาจจะไม่ได้ดีพรวดขึ้นมา แต่แฟนบอลจะอุ่นใจมากขึ้น เมื่อผู้ชายคนนี้ยืนกระตุ้นลูกทีมอยู่ข้างสนาม.

________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : KHON KAEN UNITED

แสดงความเห็น