Home News การเมือง “อนุทิน” เผย ...

“อนุทิน” เผย สมพรปากหลัง “เนวิน”อวยพรให้ภท.ได้ 120 ที่นั่ง ยังไม่มีสัญญาณปรับครม. 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการร่วมงานวันเกิดครบรอบอายุครบ 64 ปี ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่า ตนอวยพรนายเนวินทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นพี่น้องกัน มีความปรารถนาดีต่อกัน อย่างไรก็ตาม การที่พรรคภูมิใจไทยมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายเนวิน ไม่ได้เป็นเหตุที่ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ต้องเลื่อนออกไป เพราะได้แจ้งแล้วว่าจะขอประชุมออนไลน์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็คงต้องการที่จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนก่อน หลังจากที่มากลับมาปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจที่พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพราะได้ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก็ต้องขอให้กำลังใจท่าน และอยากให้ใน ครม. มีความสามัคคี อยากให้คนในประเทศรักกันมากๆ

เมื่อถามว่า วันนี้มีส.ส.จากหลายพรรคมาร่วมงานวันเกิดนายเนวินด้วย เหมือนเป็นการเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามากี่คน เพราะว่ามากันเยอะ 

ส่วนนายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เขามากับทางทีมอยุธยา ซึ่งตนยังไม่ได้สอบถามนายนพ ว่าจะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ แต่ทุกอย่างก็มีโอกาสทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้เป็นงานวันเกิดของนายเนวิน ที่อยู่ในแวดวงการเมืองมา 30-40 ปี ก็ต้องมีพรรคพวก ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ใครที่รู้จักกันก็มาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้แจ้งว่าจะมีการปรับครม. เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งกลับมาทำงานเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนยังไม่ได้หารือกับนายกฯแต่อย่างใด คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) น่าจะเจอกัน เพราะมีการประชุมครม.ที่เลื่อนมาจากวันนี้

ส่วนกรณีของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จะต้องหาบุคคลอื่นมาแทนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่านายกฯ จะส่งสัญญาณมาหรือไม่ ทั้งนี้ บุคคลที่เหมาะสมในพรรคภูมิใจไทย เรามีในใจอยู่แล้ว รอให้มีสัญญาณที่ชัดเจนมาก่อนว่านายกฯ จะปรับครม.หรือไม่ ขณะเดียวกันเวลาหลังจากนี้ก็เหลือเพียง 3-4 เดือน 

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่ในช่วงนี้ต้องมีการปรับครม. นายอนุทิน กล่าวว่า ตนตอบแทนนายกฯไม่ได้ แต่ละพรรคความจำเป็นเร่งด่วนแตกต่างกัน ส่วนของพรรคภูมิใจไทย เช่นกรณีของนางกนกวรรณ ถือว่าเป็นรมช. ไม่ใช่รมว. 

เมื่อถามย้ำว่า สถานะของรัฐบาลในตอนนี้มีความจำเป็นต้องปรับเก้าอี้ครม.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ของพรรคภูมิใจไทยคงไม่มีการปรับอะไร เพราะมีรัฐมนตรีอยู่ 3 กระทรวง คงไม่ได้หมุนกันเองหรือใครจะเอาไปไหน 

เมื่อถามถึงเก้าอี้ของ 3 ป. จะมีการปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคอื่น พรรคภูมิใจไทยจะไปเกี่ยวได้อย่างไร เราอยู่ของเราแบบนี้ ทำงานที่เหลือให้เสร็จ ต้องผลักดันกฎหมายกัญชาให้เรียบร้อย ก็ขอความเมตตาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้รับฟังความเห็นของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ความเห็นก็อยู่ในร่างของกมธ.อยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องล่าช้า ก็ขอให้ได้พิจารณาในสภาฯต่อไป

ส่วนกรณีที่ยังมีกลุ่มผู้เห็นต่างและต้องการให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภานั้น นายอนุทิน มองว่า หากต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดและบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด คือการที่ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ใครเข้ามาบริหารบ้านเมือง รัฐบาลมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีปัญหา และมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ก็อาจทำให้การเลือกตั้งยืดเยื้อออกไป เราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น หากไม่มีการยุบสภาก็หมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นแล้วมีการเลือกนายกฯคนใหม่ รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดแนวทางไว้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป คราวนี้สถานการณ์ความไม่ชัดเจนต่างๆ ก็จะยิ่งลากยาว จึงมองว่าสถานการณ์เป็นไปแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราะเราทราบแล้วว่าภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในเดือนพ.ย.นี้ ก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็ตาม แต่อีก 3 เดือนก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้

นายอนุทิน มั่นใวว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะยังไม่ออกมาก็ตาม เพราะที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ทั้งการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับนายกฯก่อนหน้านี้ก็มองว่า การยุบสภาควรเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการเลือกตั้งหลังจากนั้นก็เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีนายกฯรักษาการเป็นเวลามากกว่า 1 ปี

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการไปจีบส.ส.เพื่อมาเข้าพรรค แต่เรามองถึงคนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่ตั้งใจทำงานให้กับบ้านเมือง หากเจอคนเก่งพรรคก็ต้องการชวนเข้ามาร่วมทำงานด้วย ส่วนกรณีที่นายเนวิน อวยพรให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง ก็ขอให้สมพรปาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่าท่านเนวินอวยพรอะไรส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น ก็ขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เราต้องคิดนโยบายที่ดีที่สามารถทำได้ ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่าหากพรรคภูมิใจไทยได้เข้ามาจะทำเรื่องนี้ให้กับเขาได้ ประชาชนก็จะให้โอกาสเรา ทุกอย่างไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องรอผลการเลือกตั้ง

Exit mobile version