“สมศักดิ์” การันตีไม่กลับไปบัตรใบเดียว ย้ำ สูตรหาร 500 ย้อนแย้งสูตรคณิตศาสตร์

ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500  ที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ว่า ขึ้นอยู่กับรัฐสภา ที่ต้องประชุมกันให้จบวาระ 3 ไปเสียก่อน จากนั้นเป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายทำหน้าที่ให้ครบสมบูรณ์ส่งไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ แล้วแต่ว่าใครจะทำหน้าที่อะไรแต่วันนี้ยังเดินหน้าไปตามปกติ ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ที่จะทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ให้เรียบร้อย ส่วนตัวยังยืนยันว่าสูตรหาร 500 นั้นมีข้อเท็จจริงตามที่ยืนยันแล้วว่ามันย้อนแย้งกัน และถ้าตามสูตรคณิตศาสตร์ตัวเลขที่ออกมาก็เห็นได้ชัดไม่ต้องมาถกเถียงกัน เพราะจะเห็นว่าตัวเลขที่ออกมานั้นจะมีผลกระทบมากมาย

“ในข้อเท็จจริงของพรรคพปชร.เรื่องบัตรใบเดียวไม่มีแน่นอน ซึ่งได้พูดกันหลายฝ่ายหลายคนในพรรคว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แล้วเรื่องบัตรใบเดียวในสถานการณ์ปัจจุบันนั้นไม่มีเหตุผลอะไรเพราะเราพูดคุยกันจบแล้วเมื่อเราแก้เป็น 2 ใบแล้วเราจะไม่กลับไปอีก เหตุผลได้พูดคุยในสภากันมากมาย” นายสมศักดิ์ ระบุ

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบันที่มีการย้ายพรรคกันมากในช่วงนี้ ประธานยุทธศาสตร์ พปชร. ตอบว่า ส่วนหนึ่งคือกฎหมายที่เราพูดกันในพรรคทำให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เมื่อกฎหมายจบเรียบร้อยแล้วตนคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะสงบเพราะเขาจะคิดได้ว่าพวกเขาควรจะเหมาะสมกับตรงไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีส่วนประกอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วย เป็นเรื่องที่ไม่น่าวิตกกังวลอย่างไร เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วจะจบภายในเร็ววัน อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหลักการเลือกตั้งครั้งหน้าขนาดของ พปชร.คงไม่แตกต่างจากเดิมมากหนัก เพราะผู้บริหารพรรคและกรรมการบริหารพรรคมีความตั้งใจอย่างมากและคนในพรรคเห็นอกเห็นใจกัน

เมื่อถามว่า ในส่วนของนายสมศักดิ์ และกลุ่มจะย้ายพรรคไปไหนหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า อย่าเพิ่งถามอย่างนี้มันเร็วไปมาก เอาว่าวันนี้ให้เดินไปด้วยความเรียบร้อยและทุกคนจะตัดสินใจว่าในส่วนพรรคเล็กๆที่เกิดขึ้นมานั้น ใครเหมาะกับตรงนั้นหรือไม่เหมาะกับตรงนั้น ถ้ารัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้เขาทำพรรคการเมืองที่เหมาะสมได้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก

แสดงความเห็น