‘แฟรงค์ คาสตาเญดา’ เพชฌฆาตสายฟ้า ที่พร้อม ‘ผ่า’ ไทยลีกแล้ว

DST.Special Report : เสริมโหดเหมือนโกรธใคร! ‘ปราสายสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีกทีมล่าสุด ดูจะสนุกในตลาดนักเตะมากกว่าใคร ประหนึ่งเจ้าสัวเดินเล่นในห้าง เข้าแต่ชอปแบรนด์เนม สอยแต่ของแพงๆ แรงๆ เข้าทีม 

ผู้เล่นต่างชาติ ที่ ‘เนวิน ชิดชอบ’ บิ๊กบอสใหญ่ อิมพอร์ตเข้าอีสานใต้แต่ละตัว บางคนเปรียบให้เป็น ‘ต่างดาว’ แห่งลีกสยามประเทศไปแล้ว

ไม่ว่าจะเป็น ‘โกรัน เคาซิซ’ ห้องเครื่องเลือดเซอร์เบีย วัย 30 ขวบ ตัวโหดจากอาเซน่อล ทูร่า ในลีกสูงสุดหมีขาว ที่เคยไล่หวด ไล่บวกมาแล้ว ทั้ง ‘เนย์มา’ ซุปเปอร์สตาร์บราซิล และใครต่อใครในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 

หรือจะเป็นในนราย ‘ลอนซานา ดุมบูญา’ กองหน้าชาวกีนี ดีกรีดาวซัลโวไทยลีกเมื่อปี 2019 ที่ถูกนำเข้ามาหลอกหลอนแนวรับคู่แข่ง การันตีแข็งโป๊ก ไม่ปรับตัว

แต่ที่ต้องบอกว่า เดือดคือ ในรายของ ‘แฟรงค์ คาสตาเญดา’ เพชฌฆาตชาวโคลัมเบีย ที่แม้จะรู้ล่วงหน้า เพราะ ‘เจ้าสัวอีสานใต้’ ไปเซ็นล่วงหน้ามาตั้งแต่ปีก่อนนู่น แต่มันอดตื่นเต้นไม่ได้

หมอนี่ไม่ได้มีดีแค่โปรไฟล์ที่ให้ร้องว้าว จากการเคยลงเล่นให้กับ ‘เชริฟฟ์ ติราสพอล’ ยอดทีม ในลีกมอลโดวา ที่หาญกล้าล่อแชมป์ยูฟ่าฯ หลายสมัยอย่างรีลมาดริดมาแล้ว 2-1 หรือปะทะกับบิ๊กๆ ในเวทียุโรปอย่าง ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค หรือ อินเตอร์ มิลาน เท่านั้น

แต่สถิติการยิงประตูอย่างอุฉกรรจ์เอาเรื่อง มีผู้เรียบเรียงเอาไว้คร่าวๆ ดังนี้ ปี 2016-2017 ออร์โซมาร์โซ เอฟซี ลงเล่น 42 นัด 4 ประตู, ปี 2017-2020 เอฟเค เซนิกา ลงเล่น 66 นัด 26 ประตู, ปี 2020-2022 เชอร์ริฟ ติราสโพล ลงเล่น 73 นัด 42 ประตู และปี 2022 วอร์ตา พอซแนน ลงเล่น 13 นัด 4 ประตู 

ส่วนคนที่จะดักว่า ลีกที่เล่นไม่แข็งแกร่ง เลยสอยตาข่ายเป็นว่าเล่น เพราะ ‘แฟรงค์ คาสตาเญดา’ ยิงประตูในรายการยูฟ่าฯ มาแล้วนะจ๊ะ

เมื่อตอนเล่นให้ ‘เชริฟฟ์’ เขาไม่ได้มีหน้าที่แค่จบสกอร์ ล่อตาข่าย แต่ยังต้องรับผิดชอบทีมในฐานะ ‘กัปตันทีม’ อีกด้วย

นี่จึงเป็นการเสริมตัวผู้เล่นที่สามารถเรียกได้เต็มคำว่าเป็นระดับ ‘พระกาฬ

ต้องบอกว่า แนวรบด่านหน้า ภารกิจจู่โจมแนวรับของบุรีรัมย์ฤดูกาลหน้า น่ากลัว!

แล้วมองไปดูพวกต่างชาติตัวเก่าๆ ที่ ‘ปราสาทสายฟ้า’ เก็บเอาไว้ ขี้เหร่ที่ไหน ของดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ‘โจนาธาน โบลิงกี’ พ่อค้าแข้งตีนระเบิดชาวคองโก ที่ฝากผีฝากไข้ได้ ลวดลายฤดูกาลก่อนยังติดตา

รวมไปถึงกองหลัง ที่น่าจะติด 1 ใน 3 เบอร์ต้นของไทยลีกอย่าง ‘เรบิน ซูลาก้า’ ภูผาหินชาวสวีเดน-อิรัก ที่ไม่ได้มีดีแค่เกมรับ แต่เดบิวต์เกมให้เพื่อนได้ด้วย

เกมรับ-เกมรุก ดูแน่นทุกอณู

ขณะที่การขาดหายไปของ ‘เจ้าเช็ก’ ศุภโชค สารชาติ กองหน้าอนาคตไกลที่ไปล่าฝันแดนปลาดิบ ดูจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เมื่อบุรีรัมย์ เปย์หนักขนาดนี้

แนวรุกแต่ละตัวอยู่ในโหมดฝากทีมได้

โดยเฉพาะ ‘แฟรงค์’ ที่น่าจะต้องเสียเวลาปรับตัว รัวตามถนัดได้เลย

ของดีไม่ดี ขนาด ‘วอร์ตา พอซนาน’ ทีมในลีกสูงสุดโปแลนด์ ที่เขาไปค้าแข้งช่วงสั้นๆ ก่อนบินมาบุรีรัมย์ ยังอยากจะซื้อขาด เก็บเขาไว้ใช้ต่อเลย.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : BURIRAM UNITED

แสดงความเห็น