Home News กีฬา ‘ลำปาง’ ลุ้นข...

‘ลำปาง’ ลุ้นขึ้นชั้นประวัติศาสตร์ ภาคเหนือเหมาเกลี้ยง ‘ตั๋วไทยลีก’?

DST.Special Report : ตั๋วไทยลีกทั้งหมด 3 ใบ ถูกหยิบไปแล้ว 2 ใบ โดยฝีมือของ ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ แชมป์ลีกพระรอง และ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี รองแชมป์

เหลืออีก 1 ใบ ที่ 4 ทีม คือ อันดับ 3-6 ต้องแย่งชิงกัน ในรอบเพลย์ออฟ จากการร่อนตะแกรงในชั้นแรกเพื่อให้เหลือ 2 ทีมมาชิงดำกัน ปรากฏว่า เป็น ‘ช้างขาวจ้าวเกาะ’ ตราด เอฟซี จะเจอกับ ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี

ในรอบชิงดำนี้ จะเตะกัน 2 นัดเหมือนเดิม เหย้า-เยือน โดยเกมแรก จะหวดกันในวันที่ 21 พ.ค.นี้ และเกมที่สอง จะอุบัติขึ้นในวันที่ 28 พ.ค.

สำหรับ ‘ตราด’ เพิ่งตกชั้นจากลีกสูงสุดมาเมื่อปีก่อนพร้อมกับ ‘สุโขทัย’ แต่รายหลังชิงคัมแบ็กไปก่อนแล้ว หากอยากจะตามกลับกันขึ้นไป พวกเขาต้องสยบลำปางให้ได้

ขณะที่ ‘ลำปาง’ พวกเขาเป็นทีมเก่าแก่ แต่เหมือนกับลำพูน ที่เคยสัมผัสว่าอากาศด้านบนลีกสูงสุดมันดีอย่างไร ป้วนเปี้ยนอยู่ลีกพระรองมาโดยตลอด หากดีดกะโหลกช้างขาวได้ จะถือเป็นการเลื่อนชั้นประวัติศาสตร์ของสโมสร

พูดถึงลำปาง ชีวิตพวกเขาผกผัน ก่อนหน้านี้เหมือนเล่นแค่ประคองตัว ให้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันลีกอาชีพเท่านั้น ขณะที่ปีก่อนถึงขั้นมีข่าวจะยุบทีม เพราะคับขันด้านการเงิน

แต่สุดท้ายแล้วไม่ยุบ หนองบัว พิชญ เอฟซี เข้ามาโอบอุ้ม ส่งผู้เล่นดาวรุ่ง และตัวต่างชาติที่ไม่ได้ใช้งานมาให้เพื่อสู้ศึกลีกพระรอง 
.
ต้นฤดูกาล ‘รถม้ามรกต’ คือ ม้านอกสายตา และไม่ได้ถูกยกให้เป็นตัวเต็งแต่ประการใด เพราะถูกมองว่า เป็นทีมบีของหนองบัว พิชญ เอฟซีเท่านั้น 

แต่ใครจะไปรู้ว่า การไม่คาดหวัง เท่ากับไม่กดดันตัวเอง พวกเขาเล่นแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ เก็บเล็กผสมน้อย จนเกาะอยู่ในโซนบนของตารางมาโดยตลอด

ผู้เล่นไทย และผู้เล่นต่างชาติ พากันโชว์ผลงานได้ดีต่อเนื่อง 

ขณะที่ในรอบรองที่ผ่านมา ยังจัดการ ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล แบบมัดหัวมัดหางไปกลับ สกอร์รวม 4-1 แบ่งเป็นการไปเยือนเมืองนก 2-1 และในถิ่นเขลางค์นครของตัวเองอีก 2-0

สำหรับการพบกันในลีกระหว่าง ตราด กับ ลำปาง ต้องบอกว่า ช้างขาวจ้าวเกาะทำได้ดีกว่า โดยชนะทั้งไปและกลับ โดยนัดแรกบุกไปเชือดถึงเมืองเหนือ 1-2 และกลับมาถล่มในบ้านตัวเอง 4-2

แต่ในรอบชิงชนะเลิศนี้ ซึ่งมีตั๋วไทยลีก 1 เป็นเดิมพัน ไม่มีใครกลัวใคร และสกอร์ที่ผ่านมาไม่มีผลผูกพัน ทุกอย่างนับ 0 วัดกันแค่ 2 นัดนี้

ลำปางกำลังอยู่ในช่วงมั่นใจและเข้าฝัก ขณะที่ตราดมีความเคี่ยวอยู่ในตัว ดูแล้วสูสีคู่คี่มาก ยากจะฟันธงว่าใครจะเข้าวิน

แต่เริ่มมีการพูดกันว่า หากสุดท้ายเป็นลำปางที่คว้าตั๋วใบสุดท้ายได้สำเร็จ เท่ากับว่า ไทยลีก 2 ปีนี้ ทีมจาก ‘ภาคเหนือ’เหมาตั๋วเกลี้ยงไม่แบ่งให้ทิศใดเลย

และอาจจะเป็นครั้งแรกที่ทีมจากภาคเหนือเลื่อนชั้นขึ้นลีกสูงสุดพร้อมกัน 3 ทีม 

และจะทำให้ลีกสูงสุดมีทีมจากภาคเหนือมากถึง 4 ทีม ได้แก่ เชียงราย ยูไนเต็ด ลำพูน วอริเออร์ สุโขทัย เอฟซี และลำปาง เอฟซี 

จะเท่ากับภาคอีสานที่มีสโมสรฟาดแข้งอยู่บนไทยลีก 4 ทีมเช่นกัน ได้แก่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หนองบัว พิชญ เอฟซี นครราชสีมา เอฟซี และขอนแก่น ยูไนเต็ด

มันจะเกิดเหตุการณ์ ลำปางเลื่อนชั้นขึ้นลีกสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และทีมภาคเหนือเหมาสัมปทานตั๋วเลื่อนชั้นทั้งหมดหรือไม่ 28 พ.ค. รู้เรื่อง.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Lampang FC สโมสรฟุตบอลลำปางเอฟซี, ตราดชัตเตอร์ Trat Shutter

Exit mobile version